ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์อ่อนหนุนน้ำมันดิบปิดพุ่ง $3.08 ขณะนลท.จับตาประชุมโอเปค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 3 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง ซึ่งกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงน้ำมันและทองคำ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 3.08 ดอลลาร์ หรือ 4.53% ปิดที่ 71.10 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 67.54-71.79 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนต.ค.บวก 6.20 เซนต์ หรือ 3.6% ปิดที่ 1.7825 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 5.26 เซนต์ ปิดที่ 1.8289 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 2.89 ดอลลาร์ หรือ 4.34% ปิดที่ 69.42 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัว ในช่วง 66.79-70.10 ดอลลาร์

ฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากบริษัท PFGBest กล่าวว่า สกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงได้กระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างคับคั่ง รวมถึงน้ำมันดิบและทองคำ เพราะเมื่อเงินดอลลาร์ถูกลง ราคาสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ก็ถูกลงด้วย นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดหวังว่าจะเกิดการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมอาหาร หลังจากบริษัท คราฟท์ ฟู้ดส์ อิงค์ ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกที่ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการแคดบิวรี พีแอลซี ผู้ผลิตขนมสัญชาติอังกฤษเป็นมูลค่า 1.67 หมื่นล้านดอลลาร์

นักลงทุนติดตามความเคลื่อนไหวของการประชุมโอเปคซึ่งจะมีขึ้นในวันพุธที่ 9 ก.ย.นี้ หลังจากรัฐมนตรีกลุ่มโอเปคได้ออกมาส่งสัญญาก่อนการประชุมมาโดยตลอดว่า โอเปคจะคงเป้าหมายการผลิต โดยนายมูฮัมหมัด อัล-ชัตตี รมว.พลังงานคูเวตคาดการณ์ว่า โอเปคอาจคงเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมวันพุธนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันในปัจจุบันที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับที่สามารถยอมรับได้ แต่หากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอีก สมาชิกบางประเทศของโอเปค โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็จะลดซัพพลายเพื่อสกัดกั้นการร่วงลงของราคา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขสต็อกน้ำมันซึ่งกระทรวงพลังงานสหัฐจะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.3%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ