รมว.พลังงานคูเวตคาดโอเปคคงเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชี้ค อาหมัด อัล-อับดุลเลาะห์ อัล-ซาบาห์ รมว.พลังงานของคูเวต กล่าวแสดงความคิดเห็นก่อนที่การประชุมกลุ่มประเทศส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะประชุมในคืนนี้ โอเปคอาจคงโควต้าการผลิตน้ำมัน พร้อมกับเรียกร้องให้ชาติสมาชิกโอเปคทำตามมติที่ประชุมอย่างเคร่งครัดมากขึ้น

การประชุมโอเปคจะมีขึ้นในคืนนี้ตามเวลาไทย ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย หลังจากรัฐมนตรีโอเปคได้เข้าประชุม Ministerial Monitoring Committee ร่วมกันเมื่อวานนี้ เพื่อทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับดีมานด์และซัพพลายน้ำมันของโอเปคเมื่อวานนี้ ณ สำนักงานใหญ่ที่กรุงเวียนนา อย่างไรก็ตาม นายอับดุลเลาะห์ เอล-บาราดี และนายมาซุด มีร์-คาเซมี รมว.พลังงานอิหร่านไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆในการประชุมครั้งนี้

นักลงทุนต่างติดตามความเคลื่อนไหวของการประชุมโอเปคซึ่งจะมีขึ้นในวันพุธที่ 9 ก.ย.นี้ หลังจากรัฐมนตรีกลุ่มโอเปคได้ออกมาส่งสัญญาณก่อนการประชุมมาโดยตลอดว่า โอเปคจะคงเป้าหมายการผลิต โดยนายมูฮัมหมัด อัล-ชัตตี รมว.พลังงานคูเวตคาดการณ์ว่า โอเปคอาจคงเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมวันพุธนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันในปัจจุบันที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับที่สามารถยอมรับได้ แต่หากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอีก สมาชิกบางประเทศของโอเปค โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็จะลดซัพพลายเพื่อสกัดกั้นการร่วงลงของราคา

ส่วนเมื่อคืนนี้ สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 3.08 ดอลลาร์ หรือ 4.53% ปิดที่ 71.10 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 67.54-71.79 ดอลลาร์ เพราะได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง ซึ่งกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงน้ำมันและทองคำ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ