น้ำมัน NYMEX ไต่ขึ้น 85 เซนต์เที่ยงนี้ หลังโอเปคคงเพดานผลิต-ดอลล์อ่อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้นเหนือระดับ 72 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คงเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมครั้งล่าสุด นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนต.ค.พุ่งขึ้น 85 เซนต์ แตะที่ 72.16 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาสิงคโปร์ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 71.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นหลังจากที่ประชุมโอเปคมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิม 24.845 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อคืนนี้ โดยโอเปคกล่าวว่าปัจจัยที่ทำให้ตัดสินใจคงเป้าหมายการผลิตไว้ที่เดิมก็เพราะตลาดน้ำมันดิบอยู่ในภาวะ "โอเวอร์ซัพพลาย" และหลายประเทศมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีเสถีรภาพ จึงทำให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์และเข้าถือครองสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า นอกจากนี้ การฟื้นตัวของตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนลดการถือครองสกุลเงินดอลลาร์และเข้าเทรดในตลาดหุ้น

กระทรวงพลังงานสหัฐจะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ