CLSA เผยอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ในจีนกลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีแอลเอสเอ รีเสิร์ช เผยความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ในจีนกำลังกลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง โดยทองแดงและถ่านโค้กมีแววว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุด หลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว

"สินค้าโภคภัณฑ์ที่จะมีราคาดีดตัวขึ้นมากที่สุดคือสินค้าที่มีจำนวนจำกัด" แอนดรูว์ ดริสโคล หัวหน้าฝ่ายวิจัยทรัพยากรของซีแอลเอสเอในเซี่ยงไฮ้ กล่าว "ในช่วง 12 เดือนต่อจากนี้ ทองแดงจะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่น่าลงทุนมาก"

บลูมเบิร์กรายงานว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์ของทางการจีน รวมถึงการปล่อยสินเชื่อมูลค่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี ช่วยหนุนให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบเกือบ 80 ปี ส่วนราคาสัญญาทองแดงก็พุ่งสูงกว่า 2 เท่าในปีนี้

"ในช่วงครึ่งแรกของปีอุปสงค์ในจีนฟื้นตัวแล้วในขณะที่อุปสงค์ของประเทศอื่นทั่วโลกยังไม่ฟื้น" ดริสโคล กล่าวเมื่อวานนี้ "อุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์จีนฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และหวังว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปี"

ในขณะเดียวกัน เบน เบอร์นันเก้ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเมื่อวานนี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐอาจสิ้นสุดลงแล้ว หลังยอดค้าปลีกสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นมากสุดในรอบ 3 ปีในเดือนสิงหาคม ส่งสัญญาณว่าการใช้จ่ายผู้บริโภคดีดตัวขึ้นเกินคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ