"โททาล" ชี้กำลังการผลิตน้ำมันของบริษัทจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โททาล เอสเอ (Total SA) บริษัทผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสามของยุโรป แสดงให้เห็นว่ากำลังการผลิตน้ำมันของบริษัทจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า พร้อมเผยว่าแผนการใช้จ่ายของบริษัทในปีนี้อยู่ในงบประมาณ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์

โดยกราฟแท่งในเว็บไซต์ของบริษัทแสดงให้เห็นว่ากำลังการผลิตน้ำมันจะเพิ่มขึ้นในปีหน้าและอาจเพิ่มไปจนถึงปี 2559 หลังจากที่ปรับตัวลดลงในปีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์จะทำการอธิบายรายละเอียดของกราฟดังกล่าวในการประชุมที่กรุงลอนดอนในวันนี้

โททาลกล่าวว่า ทางบริษัทจะตัดสินใจเรื่องการลงทุนในโครงการใหญ่หลายโครงการให้เสร็จสิ้นก่อนปีหน้า และอาจมีบางโครงการที่ต้องถูกระงับไปด้วยเหตุผลด้านเงินทุน

โททาลกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังกลุ่มโอเปคจำกัดการผลิตน้ำมันเพื่อหนุนให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น โดยคริสตอฟ เดอ มาการี ซีอีโอของบริษัท กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผลผลิตน้ำมันของบริษัทจะเกือบคงที่ในปีนี้หากไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของโอเปค เนื่องจาก 1 ใน 3 ของน้ำมันที่บริษัทผลิตได้มาจากกลุ่มประเทศโอเปค มาตรการดังกล่าวจึงทำให้ผลผลิตน้ำมันของบริษัทร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 9 ปีในไตรมาส 2 แม้ว่าบริษัทจะมีรายได้จากโครงการใหม่ๆ ในไนจีเรียและอ่าวเม็กซิโกก็ตาม

ผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ 27 รายโดยบลูมเบิร์กนิวส์คาดว่า กำไรสุทธิของโททาลอาจร่วงลง 71% ในปีนี้ แตะ 8.1 พันล้านยูโร (1.18 หมื่นล้านดอลลาร์) เนื่องจากผลผลิตน้ำมันในไตรมาส 2 อยู่ที่ 2.18 ล้านบาร์เรล/วัน หรือลดลง 7.3% จากปีที่แล้ว หลังจากที่ลดลง 4.3% ในไตรมาสแรก

บริษัทผลิตน้ำมันต่างระงับการลงทุนหรือการขยายธุรกิจหลังราคาน้ำมันร่วงลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่วิกฤตสินเชื่อก็ทำให้การเข้าถึงเงินทุนทำได้ยากขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบซื้อขายต่ำกว่าระดับ 69 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสต็อกน้ำมันในสหรัฐพุ่งสูงจนหลายฝ่ายกลัวว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นเร็วเกินไปเมื่อเทียบกับอัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ในขณะเดียวกัน แผนการริเริ่ม 5 โครงการใหม่ของโททาลก็กำลังจะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งนั่นจะทำให้มีผลผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 230,000 บาร์เรล/วัน


แท็ก ยุโรป   TOT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ