นักวิเคราะห์คาดผู้บริโภคแห่ขายทองคำรูปพรรณมากขึ้น 22%ปีนี้ หลังราคาทองคำพุ่งเหนือ $1,000

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น มองว่า ราคาทองคำในตลาด COMEX ที่ทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในขณะนี้ อาจกระตุ้นผู้บริโภคนำทองรูปพรรณจำพวกสร้อยข้อมือและสร้อยคอทองคำออกมาขายและได้กำไรมากถึง 6 เท่า

สแตนดาร์ด แบงค์ คาดการณ์ว่า ราคาทองคำในตลาดโลกจะพุ่งขึ้น 7.8% แตะระดับ 1,100 ดอลลาร์/ออนซ์ภายในปีนี้ ขณะที่บริษัท Barrick Gold Corp ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกกำลังทุ่มเงิน 5.6 พันล้านดอลลาร์เข้าซื้อทองคำ เพราะเชื่อว่าราคาจะปรับตัวขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้บริโภคคาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นอีกไม่มากนักหลังจากพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงในช่วงที่ผ่านมา

ฟิลิป แคล็ปวิจ ประธานบริษัท GFMS Ltd ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมทองคำ คาดการณ์ว่า ผู้บริโภคจะนำเครื่องประดับทองคำออกมาขายมากขึ้นอีก 22% ในปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงในรอบกว่า 60 ปีทำให้อัตราว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ความมั่งคั่งในภาคครัวเรือนของสหรัฐหดตัวลงไปกว่า 13.9 ล้านล้านดอลลาร์ สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 1,020.20 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 13.90 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อหลัก ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอาจทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ และกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสัญญาทองคำเพื่อเป็นหลักประกันความเสี่ยงในช่วงที่เศรษฐกิจเผชิญกับเงินเฟ้อ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ