ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 43 เซนต์ ขณะนักลงทุนจับตาสถานการณ์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 19, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 ก.ย.) ซึ่งเป็นการปิดลบติดต่อกัน 2 วัน หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนเทขายทำกำไร อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันปิดลบไม่มากนักเนื่องจากมีนักลงทุนบางกลุ่มเข้าซื้อเก็งกำไร หลังจากมีรายงานว่าเกิดเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีอิหร่าน

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 43 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 72.04 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 72.66-71.27 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำเบนซินส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 1.88 เซนต์ ปิดที่ 1.8324 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 32 เซนต์ ปิดที่ 3.778 ดอลลาร์/1,000 ลูกบาศก์ฟุต

นักลงทุนเทขายทำกำไรสัญญาน้ำมันดิบ หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจำนวนหนึ่งยังคงส่งแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาในตลาดหลังจากมีรายงานว่ากลุ่มผู้สนับสนุน นาย มีร์ ฮอสเซ็น มูซาวี แกนนำนักการเมืองฝ่ายค้านในอิหร่านหลายพันคนได้เดินขบวนต่อต้านประธานาธิบดี มาห์หมุด อมาดิเนจ๊าด และเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มผู้ประท้วงคัดค้านผลการเลือกตั้งเมื่อ 2 เดือนก่อนที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ โดยกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งชูป้ายผ้าสีเขียวที่เป็นสัญลักษณ์ของนาย มูซาวี ได้รวมตัวกันที่จตุรัสวาลี อัสเซอร์ โดยไม่สนใจคำสั่งห้ามของรัฐบาล

จอห์น คิลดัฟฟ์ นักวิเคราะห์จากบริษัท MF Global กล่าวว่า "การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยสำคัญที่ถ่วงสัญญาน้ำมันดิบร่วงลง แต่สถานการณ์ในอิหร่านยังคงน่าจับตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านของอิหร่านถือโอกาสใช้วันคุดส์ หรือวันต่อต้านการยึดครองกรุงเยรูซาเรม เป็นวันชุมนุมประท้วง นับเป็นความเคลื่อนไหวที่มีนัยสำคัญเป็นอย่างยิ่ง"

นักลงทุนยังคงจับตาดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มโอเปค หลังจากนสพ.คูเวต ไทมส์รายงานอ้างการเปิดเผยของผู้แทนคูเวตว่า โอเปคจะลดปริมาณการผลิตน้ำมันในปีหน้าเพื่อให้เกิดความสมดุล ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกลุ่มโอเปคคาดการณ์ว่าปริมาณการใช้น้ำมันน่าจะลดลง 460,000 บาร์เรล/วัน

เมื่อปีที่แล้ว โอเปคได้ตัดสินใจลดการผลิตน้ำมันลงทั้งสิ้น 4.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันที่ร่วงลงนับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ดี ในปีนี้ กลุ่มโอเปค ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 12 ประเทศ และผลิตน้ำมันได้ร้อยละ 40 ของการผลิตน้ำมันทั่วโลก ได้คงระดับการผลิตเอาไว้ เนื่องจากราคาน้ำมันเริ่มดีดตัวขึ้นและเห็นว่าราคาน้ำมันในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ยอมรับได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ