ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่ง 82 เซนต์ หลังอิหร่านยิงทดสอบขีปนาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบหลังจากมีรายงานว่าอิหร่านได้ยิงทดสอบขีปนาวุธ "ชาฮับ 3" ในช่วงเวลาเดียวกับที่สหรัฐและองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ขู่ว่าจะคว่ำบาตรอิหร่านอันเนื่องมาจากการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์ก ขานรับข่าวควบรวมกิจการในภาคเอกชน

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 82 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 66.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 65.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฟิล ไฟน์ นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยด้านพลังงาน PFGBest ในเมืองชิคาโก กล่าวว่า นักลงทุนทุ่มซื้อสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX หลังจากสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานเมื่อวานนี้ว่า อิหร่านได้ทดสอบยิงขีปนาวุธ "ชาฮับ 3" พิสัยระยะกลาง ซึ่งนักวิเคราะห์ด้านกลาโหมเชื่อว่าขีปนาวุธลูกนี้มีรัศมีทำการไกลถึงอิสราเอลและฐานทัพของสหรัฐในภูมิภาคอ่าวอาหรับ

รายงานระบุว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งนี้มีขึ้นในระหว่างการซ้อมรบของกองกำลังปฏิวัติอิหร่าน ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าขีปนาวุธชาฮับ 3 ซึ่งยิงทดสอบครั้งแรกในช่วงกลางปีพ.ศ.2551 มีรัศมีทำการไกลถึง 2,000 กิโลเมตร

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากมีข่าวการควบรวมกิจการของบริษัทในอุตสาหกรรมและบริษัทอื่นๆ โดยบริษัท ซีร็อกซ์ คอร์ปตกลงที่จะซื้อบริษัท แอฟฟิลิเอเต็ด คอมพิวเตอร์ เซอร์ วิเซส อิงค์ และบริษัท แอ๊บบอต ลาบอราทอรีส์ จะซื้อบริษัทผลิตยาของโซลเวย์ เป็นเงิน 6.6 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้น 18% ในบริษัทครูเซลล์ เอ็นวี เป็นมูลค่า 301.8 ล้านยูโร (441 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะพุ่งขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนก.ย.ของสหรัฐ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าตัวเลขการจ้างงานเดือนก.ย.จะลดลง 180,000 ตำแหน่ง หลังจากดิ่งลง 216,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 9.8% ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจาก 9.7% ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ