Cnooc บริษัทน้ำมันสัญชาติจีนรุกเจรจาร่วมลงทุนโครงการน้ำมันในยูกันดา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (Cnooc Ltd.) รัฐวิสาหกิจน้ำมันนอกชายฝั่งของจีนเข้าร่วมเจรจาเพื่อลงทุนด้านโครงการน้ำมันมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ในยูกันดา ซึ่งนำโดย Tullow Oil Plc. ของอังกฤษที่ดำเนินการสำรวจน้ำมันในแคว้นเลก อัลเบิร์ท ทางตะวันออกของยูกันดา และต้องการขายหุ้นเพื่อระดมทุนในโครงการนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทน้ำมันของจีนหลายแห่งประกาศแผนทุ่มเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนในสินทรัพย์ด้านพลังงานในแอฟริกามาตั้งแต่ปี 2549 เพื่อรองรับความต้องการทางพลังงานที่เพิ่มขึ้น โดยปริมาณการใช้น้ำมันของจีนเพิ่มขึ้นสองเท่าใน 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อปีที่แล้ว จากระดับ 4.2 ล้านบาร์เรลในปี 2541 และนำเข้าน้ำมัน 3.6 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อปีที่ผ่านมา

กอร์ดอน ควาน นักวิเคราะห์จากมิแร แอซเซท ซีเคียวริตี้ในฮ่องกงกล่าวว่า ข้อตกลงในยูกันดาจะเป็นข้อตกลงฉบับแรกของบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ในจีนที่รุกเข้าลงทุนในแอฟริกาตะวันออก และข้อตกลงครั้งนี้จะเป็นอีกก้าวสำคัญด้านการลงทุนด้านพลังงานของจีนในแอฟริกา ซึ่งบ่งชี้ว่าจีนจะรุกขยายการลงทุนในทุกที่ที่มีน้ำมัน"

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ Cnooc เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่กำลังเจรจาเพื่อครองกรรมสิทธิ์ในแหล่งผลิตน้ำมัน 16 แห่งที่ Olusegun Adeniyi ในไนจีเรีย โดยบริษัทกำลังซื้อแหล่งน้ำมันที่มีน้ำมัน 6 พันล้านบาร์เรล ซึ่งเทียบเท่ากับ 1 ใน 6 ของแหล่งสำรองน้ำมันของแอฟริกาด้วย

ปัจจุบัน แหล่งสำรองน้ำมันของ Cnooc ราว 83% นั้นกระจุกตัวอยู่ทางชายฝั่งของจีน ขณะที่ผู้สำรวจน้ำมันหลายแห่งแสดงความสนใจในแหล่งน้ำมันและก๊าซของประเทศไนจีเรีย เคนย่า อิเควทอเรียลกินี ออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ