ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง 87 เซนต์หลังตัวเลขว่างงานพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 3, 2009 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (2 ต.ค.) เนื่องจากอัตราว่างงานของสหรัฐในเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 9.8% นับเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 26 ปี ขณะที่ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรก็ตกลง 263,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความต้องการน้ำมันดิบ

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 87 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 69.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนต.ค.อ่อนตัวลง 1.7 เซนต์ ปิดที่ 1.7409 ดอลลาร์/แกลลอน ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 1.12 ดอลลาร์ ปิดที่ 68.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า อัตราว่างงานเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 9.8% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.ตกลงไปถึง 263,000 ตำแหน่ง นับเป็นสถิติที่สูงกว่ายอดเดือนส.ค.ที่ 201,000 ตำแหน่ง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานในเดือนส.ค.ร่วง 0.8% หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 1.4% เมื่อเดือนก.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงานจะเพิ่มขึ้น 0.7% หลังจากที่ยอดคำสั่งให้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์ เครื่องจักร และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

จอห์น คิลดัฟฟ์ รองประธานฝ่ายพลังงานของเอ็มเอฟ โกลบอล กล่าวว่า อัตราว่างงานถือเป็นตัวเลขที่บ่งชี้ได้อย่างชัดเจนถึงดีมานด์ที่แท้จริง และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันดิบต่อไปอีก

ทางด้านทิม อีแวนส์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานของซิติ ฟิวเจอร์ส เพอร์สเปคทีฟ กล่าวว่า คงจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่ผู้บริโภคจะกลับมาใช้จ่ายกันอย่างเต็มที่ ทั้งที่ปัจจัยนี้จะช่วยหนุนการฟื้นตัวด้านดีมานด์ปิโตรเลียม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ