ยูเอ็นคาดผลผลิตข้าวในอินเดียปีนี้ลดลงหลังต้องเผชิญกับสภาพอากาศแห้งแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 8, 2009 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า สภาพอากาศที่แห้งแล้งอาจทำให้ผลผลิตข้าวในอินเดียลดลงราว 18% ในปีนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้อุปทานข้าวทั่วโลกลดลง เนื่องจากอินเดียเป็นผู้ปลูกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

"หากฝนยังไม่ตกในเร็ววันนี้ แม้แต่ข้าวที่กำลังจะปลูกก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย" คอนเซปเชียน คัลป์ นักเศรษฐศาสตร์ระดับสูงจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ กล่าว "นอกจากนั้นยังส่งผลกระทบต่อการขายข้าวในปีหน้าด้วย"

อย่างไรก็ตาม คัลป์เชื่อว่า การที่อินเดียส่งออกข้าวน้อยลงจะไม่ส่งผลรุนแรงถึงขั้นทำให้เกิดวิกฤตอาหาร เนื่องจากผลผลิตข้าวทั่วโลกที่มีมากเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้วช่วยให้หลายประเทศมีปริมาณข้าวสำรองมากพอ

"ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเกิดการขาดแคลนข้าวในตลาด" คัลป์ กล่าว

เมื่อเดือนเมษายน 2551 ราคาสัญญาข้าวเปลือกพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 25.07 ดอลลาร์/100 ปอนด์ หลังผู้ผลิตข้าวรายใหญ่อย่างอินเดีย เวียดนาม และจีน ลดการส่งออกข้าวลง แต่ราคาข้าวเปลือกก็ลดลงเกือบ 50% จากระดับดังกล่าว เนื่องจากเกษตรกรทั่วโลกเร่งผลิตข้าวชดเชยจนผลผลิตข้าวพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ราคาสัญญาข้าวเปลือกส่งมอบเดือนพฤศจิกายนปรับตัวสูงขึ้น 0.5% แตะ 13.285 ดอลลาร์/100 ปอนด์ ณ เวลา 9.13 น.ตามเวลาสิงคโปร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ