ราคาน้ำมันดิบ NYMEX พุ่ง 79 เซนต์เช้านี้ หลัง IEA เพิ่มคาดการณ์ดีมานด์พลังงานทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2009 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้นในช่วงเช้านี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เพราะได้แรงหนุนจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่ปรับเพิ่มคาดการณ์ดีมานด์พลังงานทั่วโลก หลังจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 07.35 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 79 เซนต์ หรือ 1.1% แตะที่ 72.56 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 71.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ทะยานขึ้นหลังจากIEA คาดว่าความต้องการน้ำมันดิบทั่วโลกในปีหน้าจะอยู่ที่ 86.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 1.7% จากปีนี้ ซึ่งมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่าความต้องการน้ำมันในปีหน้าจะอยู่ที่ 85.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

IEA ยังกล่าวด้วยว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่คึกคักขึ้นในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ส่งผลให้มีการใช้น้ำมันดิบมากขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ IEA ต้องปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันดิบในครั้งนี้ นอกจากนี้ การเพิ่มคาดการณ์ดีมานด์น้ำมันดิบของ IEA มีขึ้นหลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าเป็น 3.1% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 1.9%

นอจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากกระทรวงพลังงานรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 2 ต.ค. ลดลง 1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 337.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่าดีมานด์พลังงานในสหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นก่อนที่ Investors Business Daily จะเปิดเผยผลสำรวจในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันจะมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ