ฟิลิปปินส์นำเข้าข้าวมากขึ้นหลังถูกพายุถล่ม-คาดสต็อกข้าวทั่วโลกลดอีก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2009 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปปินส์ ผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่สุดของโลก มีแผนนำเข้าข้าวมากขึ้นหลังพื้นที่เพาะปลูกในประเทศได้รับความเสียหายจากพายุที่พัดถล่ม ขณะที่สต็อกข้าวทั่วโลกมีแนวโน้มลดลงอีกและอาจก่อให้เกิดวิกฤตอาหารโลกได้

เร็กซ์ เอสโตเปเรซ โฆษกสำนักงานอาหารแห่งชาติ กล่าวว่า ทางสำนักงานได้ประกาศรับซื้อข้าว 250,000 เมตริกตันจากซัพพลายเออร์สำหรับการประมูลราคาวันที่ 30 ตุลาคมนี้ ซึ่งถือว่าเร็วกว่าปกติถึง 2 เดือน

การที่ฟิลิปปินส์ตัดสินใจนำเข้าข้าวมากขึ้นขณะที่ประเทศผู้ส่งออกข้าวก็จำกัดการส่งออก มีแนวโน้มว่าจะทำให้ราคาข้าวพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนั้นยังทำให้หลายฝ่ายวิตกว่าอาจเกิดวิกฤตอาหารโลกด้วย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาสัญญาข้าวซื้อขายที่ระดับ 13.41 ดอลลาร์/100 ปอนด์ ในวันนี้ที่ตลาด CBOT หลังจากที่เคยพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 25.07 ดอลลาร์/100 ปอนด์ เมื่อเดือนเมษายน 2551 เนื่องจากอินเดียและเวียดนามลดการส่งออกข้าว

ปีเตอร์ แมคไกวร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท CWA Global Markets Pty กล่าวเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า วิกฤตอาหารอาจเกิดขึ้นอีกครั้งในปีหน้าเนื่องจากอินเดียลดการส่งออกข้าวขณะที่หลายประเทศนำเข้าข้าวมากขึ้น ส่งผลให้ราคาข้าวพุ่งสูง หลังจากวิกฤตดังกล่าวเคยเกิดขึ้นทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ