ปิโตรไชน่ามีแผนเร่งเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติภายในปี 2558

ข่าวต่างประเทศ Friday October 16, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปิโตรไชน่า บริษัทพลังงานรายใหญ่อันดับสองของโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด มีแผนเร่งเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติเพื่อรองรับความต้องการด้านพลังงานในประเทศจีน

หลี่ หัวหลิน รองประธานบริษัท กล่าวว่า ในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน ผลผลิตน้ำมันดิบของปิโตรไชน่าอยู่ที่ 418 ล้านบาร์เรล ขณะที่ก๊าซธรรมชาติมีผลผลิตเทียบเท่ากับน้ำมันเพียง 170 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่าผลผลิตก๊าซธรรมชาติจะขยายตัวเทียบเท่าผลผลิตน้ำมันดิบได้ภายในปี 2558

นายหลี่กล่าวว่า ปิโตรไชน่ายังคงสำรวจแหล่งก๊าซ Longgang ในเสฉวนอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมั่นว่าแหล่งดังกล่าวจะมีก๊าซธรรมชาติจำนวนมาก

จีนซึ่งเป็นผู้ปล่อยมลพิษรายใหญ่สุดของโลก กำลังเพิ่มการนำเข้าก๊าซและสร้างท่อส่งก๊าซจากแหล่งก๊าซในซินเจียงและเสฉวนทางภาคตะวันตกของประเทศไปยังศูนย์กลางการค้าในเซี่ยงไฮ้และกว่างตง เพื่อลดการพึ่งพาถ่านหินที่ใช้ผลิตไฟฟ้ากว่า 80% ของทั้งหมด ด้วยหวังว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน

"ปิโตรไชน่ากำลังเร่งขยายธุรกิจก๊าซเพื่อกระตุ้นการใช้พลังงานสะอาดและต่อสู้กับภาวะโลกร้อน" แอนนา หยู นักวิเคราะห์พลังงานจากบริษัท Tai Fook Securities Ltd. กล่าว

ทั้งนี้ หุ้นปิโตรไชน่าบวก 1.6% แตะ 10.16 ดอลลาร์ฮ่องกง ณ เวลา 10.28 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นถึง 50% นับตั้งแต่ต้นปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ