ญี่ปุ่นอาจนำเข้าข้าวสาลีมากขึ้นหลังสภาพอากาศไม่อำนวยกระทบผลผลิตในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 16, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่สุดในเอเชีย อาจต้องนำเข้าข้าวสาลีเพิ่มขึ้นอีกราว 6% หลังสภาพอากาศที่เย็นและชื้นทำให้ผลผลิตลดลงถึง 1 ใน 3

มาซาอากิ คาโดตะ กรรมการบริหารสมาคมโรงโม่แป้งแห่งญี่ปุ่น กล่าวว่า ผลผลิตข้าวสาลีอาจลดลงถึง 300,000 ตัน ทางกระทรวงเกษตรจึงมีแผนนำเข้าข้าวสาลี 4.91 ล้านตันในช่วงปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม โดยอ้างอิงจากจำนวนข้าวสาลีที่เกษตรกรในประเทศผลิตได้เพียง 830,000 ตัน

"เราต้องเพิ่มการนำเข้าข้าวสาลีจากสหรัฐและออสเตรเลียเพื่อชดเชยผลผลิตในประเทศที่ลดลง" นายคาโดตะกล่าว

กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นประกาศรับซื้อข้าวสาลีจากสหรัฐ ออสเตรเลีย และแคนาดา เกือบทุกสัปดาห์ เพื่อรองรับความต้องการในประเทศ แต่ทางกระทรวงก็ควบคุมการนำเข้าและการขายข้าวสาลีในประเทศเป็นอย่างดีเพื่อให้อุปทานและราคาข้าวสาลีมีเสถียรภาพ

ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่าทั่วโลกมีการผลิตข้าวสาลีมากขึ้นจนราคาข้าวสาลีร่วงลง 16% ในปีนี้ และคาดว่าสต็อกข้าวสาลีทั่วโลกจะทะยาน 12% แตะ 186.7 ล้านตันในปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม

ทั้งนี้ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธันวาคมบวก 1% แตะที่ 5.10 ดอลลาร์/บุชเชลในตลาด CBOT หลังจากที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนที่ 5.29 ดอลลาร์/บุชเชลเมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ