ราคาน้ำมัน NYMEX เคลื่อนไหวเฉียดระดับ $80 เช้านี้ จากกระแสคาดศก.สหรัฐฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ยังคงเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 79 ดอลลาร์/บาร์เรล ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยจะกระตุ้นให้อุปสงค์พลังงานขยายตัวเพิ่มขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08:58 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบเดือนพ.ย.ขยับลง 9 เซนต์มาอยู่ที่ 79.52 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่เมื่อวานนี้ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวปิดที่ 79.61 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.2551 โดยสัญญาน้ำมันงวดส่งมอบเดือนพ.ย.ครบกำหนดหมดอายุในวันนี้

เมื่อวานนี้ราคาน้ำมันไต่ระดับขึ้น 1.4% หลังตลาดหุ้นพุ่งสูงจากปัจจัยหนุนของผลประกอบการภาคเอกชนที่ออกมาดีเกินคาด และกระแสคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะแข็งแกร่งพอที่จะทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายชะลอการใช้มาตรการกระตุ้นระบบการเงิน นอกจากนี้ สถานการณ์ของเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงยังทำให้น้ำมันเป็นสินทรัพย์ที่เพิ่มความน่าดึงดูดใจให้นักลงทุน

ไมค์ ซานเดอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ Sander Capital ในซีแอตเทิลกล่าวว่า "แนวโน้มเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งท่ามกลางการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ช่วยกระตุ้นให้ตลาดหุ้นกลับมาคึกคัก ซึ่งปัจจัยทั้งสองประการล้วนมีส่วนกระตุ้นการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้น"

ทั้งนี้ ดัชนี Standard & Poor’s 500 ขยายตัว 0.9% ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กวานนี้ ขณะที่ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ไต่ระดับขึ้น 1% ส่วนดัชนี S&P/ASX 200 ของออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 1.2% ณ เวลา 11:12 น.ตามเวลาซิดนีย์

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันเบนซินสำรองมีแนวโน้มปรับตัวลดลง 1.5 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 16 ต.ค. และคาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรลจากระดับ 337.8 ล้านบาร์เรล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ