ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง 52 เซนต์หลังโอเปคคาดน้ำมันพุ่งไม่ถึง $100

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) แสดงความคิดเห็นว่าน้ำมันดิบอาจไม่ดีดขึ้นมายืนเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากซัพพลายในตลาดมีมากพอ นอกจากนี้ การที่สกุลเงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร นับเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดสัญญาน้ำมันร่วงลงด้วย

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 52 เซนต์ ปิดที่ 79.09 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 79.35-78.40 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ย.ขยับลงแตะระดับ 2.0473 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลงแตะระดับ 1.9872 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.ดิ่งลง 53 เซนต์ ปิดที่ 77.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ร่วงลงทันที หลังจากนายอับดุลเลาะห์ เอลบาดรี เลขาธิการโอเปคกล่าวแสดงความคิดเห็นกับผู้สื่อข่าวที่กรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะไม่ดีดตัวขึ้นไปแตะระดับ 100 ดอลลาร์ในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากซัพพลายในตลาดมีมากพอและเชื่อว่าจะไม่เกิดภาวะซัพพลายตึงตัวในระยะใกล้นี้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ นายเอลบาดรีกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 80 ดอลลาร์ในขณะนี้ได้รับแรงหนุนจาก 3 ปัจจัย คือตลาดหุ้นที่พุ่งสูงขึ้น สกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนแอลง และการเก็งกำไร

"สต็อกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันประเภทอื่นๆ รวมถึงเชื้อเพลิงดีเซล ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าดีมานด์พลังงานทั่วโลกยังคงหดตัว เรามองว่าการที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแตะระดับ 80 ดอลลาร์ในขณะนี้นับว่าค่อนข้างสูง" นายเอลบาดรีกล่าว

ด้านนักวิเคราะห์จากออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป (ANZ) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบ NYMEX มีแนวโน้มดีดขึ้นไปยืนที่ระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นฝ่าแนวต้านที่ระดับ 76.28 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อไม่นานมานี้ และคาดว่าแนวต้านเส้นถัดไปของราคาน้ำมันดิบจะเลื่อนขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 83.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

"เราคาดว่าก่อนที่ราคาน้ำมันดิบจะดีดขึ้นไปยืนที่ระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล ราคาจะเข้าสู่ระยะพักฐานอยู่ชั่วขณะหนึ่ง ก่อนที่พุ่งขึ้นไปแตะระดับ 89.85 ดอลลาร์ และจากนั้นไม่นานก็จะทะยานขึ้นแตะระดับ 90 ดอลลาร์ การคาดการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นทะลุผ่านแนวต้านที่ระดับ 76.28 ดอลลาร์ได้สำเร็จเมื่อไม่นานมานี้" จอฟฟ์ เคลียร์ นักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ในภูมิภาคเอเชียของ ANZ กล่าว

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.0 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.2% แตะที่ 81.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ