ประธานโอเปคเปรยอาจเพิ่มกำลังการผลิตหลังราคาน้ำมันทะลุ 75 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 27, 2009 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฮเซ่ มาเรีย โบเทลโฮ เดอ วาสคอนเซลอส ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานแองโกลา กล่าวว่า โอเปคอาจเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนธันวาคมหลังราคาน้ำมันพุ่งเหนือระดับ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตือนว่าราคาน้ำมันที่พุ่งสูงส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

"เราให้ความสำคัญกับความสมดุลของตลาดน้ำมันเสมอ" ประธานโอเปคกล่าว "ตอนนี้หลายประเทศพร้อมเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันสู่ตลาด และหากจำเป็นต้องเพิ่มกำลังการผลิตอีกเราก็พร้อมทำ"

กลุ่มโอเปคจะประชุมร่วมกันในวันที่ 22 ธันวาคมที่แองโกลา เพื่อพิจารณาโควต้าการผลิตซึ่งทางกลุ่มตรึงไว้ที่ระดับเดิมตลอดการประชุม 3 ครั้งนับตั้งแต่ต้นปี ด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบทะยานกว่า 80% แล้วในปีนี้ และซื้อขายที่ระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ที่ตลาดนิวยอร์ก

"หากราคาน้ำมันพุ่งแตะระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ก็จำเป็นต้องมีการเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรักษาสมดุลในตลาด" เดอ วาสคอนเซลอส กล่าว

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา อับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปค กล่าวว่า การจะเพิ่มกำลังการผลิตต้องพิจารณาว่าราคาน้ำมันยังอยู่ที่ระดับ 75-80 ดอลลาร์/บาร์เรลหรือไม่ และสต็อกน้ำมันที่มีมากเกินไปนั้นลดลงหรือยัง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ