ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งฝ่าระดับ $80 ขานรับ GDP สหรัฐขยายตัวเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday October 30, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ขยายตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน หลังสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 3 พุ่งสูงขึ้น ซึ่งช่วยจุดความหวังว่าอุปสงค์เชื้อเพลิงจะขยายตัวตามมา

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10:30 น.ตามเวลาสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ แตะที่ 80.01 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ขยายตัว 2.41 ดอลลาร์ แตะระดับ 79.87 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันไต่ระดับขึ้น 3.1% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยจีดีพีไตรมาสที่ขยายตัวในอัตรา 3.5% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในระดับ 3.2%

เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าวว่า "ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศต่างๆออกมาในแง่บวกทั้งจากยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐ ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยสร้างปัจจัยหนุนต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ "

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นทั่วโลกก็ฟื้นตัวถ้วนหน้า โดยตลาดหุ้นเอเชียที่ดีดตัวขึ้นในเช้าวันนี้ หลังญี่ปุ่นเผยตัวเลขคนว่างงานที่ปรับตัวลดลง ขณะที่เมื่อวานนี้ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกขานรับสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และการรายงานตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ