บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐพร้อมใจรายงานผลกำไรร่วงในไตรมาส 3

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 31, 2009 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ทั้งหมดในสหรัฐเผยกำไรไตรมาส 3 ร่วงลงอย่างหนัก หลังภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยยังคงส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และกดดันให้ความต้องการพลังงานลดลง

โดยเอ็กซอนโมบิล บริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับ 1 ในสหรัฐ มีกำไรสุทธิทรุดลง 65% แตะ 4.37 พันล้านดอลลาร์จาก 1.48 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ซึ่งเร็กซ์ ดับเบิลยู ทิลเลอร์สัน ซีอีโอของบริษัท กล่าวว่าเป็นผลมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์และกำไรของผลิตภัณฑ์ที่ลดลง

ด้านเชฟรอน คอร์ป บริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ มีกำไรร่วงลงถึง 51% ในไตรมาส 3 แตะ 3.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 7.89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว ขณะที่รายได้ก็ลดลง 41% แตะ 4.66 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนโคโนโคฟิลลิปส์ บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐ ก็มีกำไรร่วงลงถึง 71% แตะ 1.5 พันล้านดอลลาร์

ปีเตอร์ โวเซอร์ ซีอีโอบริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ บริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดของยุโรป กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มฟื้นตัว และมีสัญญาณว่าความต้องการพลังงานและราคาน้ำมันเริ่มกระเตื้องขึ้นบ้างแล้ว แต่แนวโน้มดังกล่าวยังขาดความแน่นอนและไม่ควรคาดหวังว่าตลาดจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ กำไรไตรมาส 3 ของเชลล์ก็ร่วงลงถึง 62% แตะ 3.25 พันล้านดอลลาร์ จาก 8.45 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ