ราคาน้ำมัน NYMEX ลดแตะ $76.90 ขณะเทรดเดอร์วิตกศก.โลกยังไม่ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจโลกจะยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ฉุดรั้งอุปสงค์ด้านเชื้อเพลิง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10:23 น.ตามเวลาสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบเดือนธ.ค.ขยับลดลง 10 เซนต์ แตะที่ 76.90 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยในระหว่างการซื้อขาย ราคาน้ำมันร่วงลงแตะจุดต่ำสุดที่ 76.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิ่งลงไปอยู่ต่ำกว่าระดับ 77 ดอลลาร์/บาร์เรลหลังตลาดหุ้นเอเชียร่วงลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความเชื่อมั่นเรื่องแนวโน้มการขยายตัวเริ่มแผ่วลง ขณะที่หลายฝ่ายคาดว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของสหรัฐในเดือนก.ย.อาจปรับตัวลดลง 0.2% หลังจากที่เพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีในเดือนก.ค.

โทบี้ ฮาสซอลล์ นักวิเคราะห์จาก CWA Global Markets Pty กล่าวว่า "ตลาดน้ำมันซึมซับปัจจัยต่างๆมากมาย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจหากราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวร่วงลงไปอยู่ต่ำกว่าระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วงที่ตลาดหุ้นถูกแรงเทขายตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้"

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังของสหรัฐกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับปัญหาหนักหน่วงจากภาคธุรกิจขณะที่การฟื้นตัวจะยังต้องใช้เวลาอีกนาน นอกจากนี้ เศรษฐกิจอาจเดินหน้าไปอย่างทุลักทุเลเล็กน้อย เพราะสถานการณ์ยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก"

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงจากที่เคยพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีที่ 82 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยในปีนี้ ราคาน้ำมันขยายตัวขึ้น 72% เนื่องจากตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นได้ช่วยกระตุ้นให้เทรดเดอร์กล้าที่จะลงทุน ขณะที่สถานการณ์เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงได้หนุนให้เทรดเดอร์หันมาซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ