พีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย เตรียมดับเพลิงรอบแท่นขุดในทะเลติมอร์พรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย จำกัด (PTTEP Australasia) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ปตท.สผ. เปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อทำการปรับสภาพความดันหลุมและควบคุมเพลิงไหม้ที่แท่นหลุมผลิตมอนทาราและบริเวณรอบแท่นเจาะเวสท์แอตลาสในทะเลติมอร์

โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ใช้แท่นเวสท์ ไทรตัน เจาะหลุมควบคุมความดันเพื่อหยุดการรั่วไหลในแหล่งมอนทารา ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร และในวันนี้ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการอัดน้ำโคลนความเข้มข้นสูงจำนวน 4,000 บาร์เรลลงไปในหลุมควบคุมความดันดังกล่าว และคาดว่าการเตรียมน้ำโคลนจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงเย็นวันนี้

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ทางบริษัทจะไม่เริ่มปรับสภาพความดันหลุมและควบคุมเพลิงอย่างเต็มรูปแบบจนกว่าจะถึงเช้าวันพรุ่งนี้

“วิธีที่ดีและปลอดภัยที่สุดในการดับเพลิงคือการปรับสภาพความดันหลุม ด้วยการอัดน้ำโคลนความเข้มข้นสูงลงไปในบ่อที่รั่วผ่านทางแท่นเจาะเวสท์ ไทรตัน" โฮเซ่ มาร์ตินส์ ผู้อำนวยการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของพีทีทีอีพี กล่าว “น้ำโคลนจะช่วยอุดรอยรั่วในบ่อและหยุดการรั่วไหลของน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ"

ทั้งนี้ มีพยานรายงานว่าวันนี้มีน้ำมันจากแท่นหลุมผลิตมอนทารารั่วลงทะเลน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย ซึ่งอาจหมายความว่าน้ำมันและก๊าซที่รั่วถูกเพลิงที่ไหม้เผาผลาญไปหมดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ