FAO เผยราคาอาหารยังสูงแม้ผลผลิตธัญพืชทั่วโลกอยู่ในระดับดีเยี่ยม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 11, 2009 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ออกมาเตือนว่าราคาอาหารในประเทศยากไร้ซึ่งเป็นผู้นำเข้าอาหารสุทธิรายใหญ่ของโลกยังคงอยู่ในระดับสูง แม้ผลผลิตธัญพืชทั่วโลกจะอยู่ในระดับดีเยี่ยมในปีนี้

โดย FAO ระบุในรายงานสถานการณ์อาหารและแนวโน้มผลผลิตซึ่งมีการเผยแพร่ทุก 3 เดือนว่า ผลผลิตธัญพืชที่อยู่ในระดับดีแทบไม่มีผลต่อราคาอาหารในประเทศที่ต้องนำเข้าอาหารจำนวนมาก

"วิกฤตอาหารยังไม่สิ้นสุดลงสำหรับประเทศยากไร้" ผู้เชี่ยวชาญจาก FAO กล่าว "แม้ราคาอาหารจะร่วงลงมากจากระดับสูงสุดเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว แต่ราคาข้าวสาลีและข้าวโพดก็ยังปรับตัวสูงขึ้นในเดือนตุลาคม ขณะที่ราคาส่งออกข้าวก็ยังสูงกว่าระดับก่อนเกิดวิกฤตอาหารมาก"

ขณะเดียวกัน FAO เน้นย้ำว่า 31 ประเทศยากไร้ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตอาหารกำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พร้อมยืนยันว่าการที่แอฟริกาเหนือผลิตข้าวสาลีได้มากเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ไม่ได้ช่วยให้จำนวนผู้หิวโหยในภูมิภาคใกล้เคียงลดลงเลย โดยเฉพาะในแอฟริกาตะวันออกซึ่งสถานการณ์กำลังเลวร้ายมาก โดยสภาพอากาศที่แห้งแล้งและความขัดแย้งในประเทศทำให้ประชากรกว่า 20 ล้านคนต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารอย่างเร่งด่วน

สำหรับในเอเชีย FAO เตือนว่าผลผลิตข้าวอาจปีนี้อาจลดลงหลังเกิดมรสุมในอินเดียซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวหลัก รวมถึงการเกิดภัยธรรมชาติต่างๆ ในอีกหลายประเทศ

ทั้งนี้ รายงานฉบับนี้ได้รับการเปิดเผยก่อนการประชุมความมั่นคงด้านอาหารโลก ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโรมระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายนนี้ โดยการประชุมดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อหาทางลดจำนวนผู้หิวโหย โดยเฉพาะการกระตุ้นให้ทั้งภาครัฐและเอกชนลงทุนพัฒนาการเกษตรในประเทศยากไร้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ