ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 23 เซนต์ หลังโอเปคเพิ่มคาดการณ์ดีมานด์พลังงานโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวอยร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 พ.ย.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับเพิ่มคาดการณ์ดีมานด์น้ำมันโลกปี 2553 และทางการจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีน รวมถึงผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีก ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าการที่เศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นผู้ใช้พลังงานรายใหญ่ของโลกฟื้นตัวขึ้น จะช่วยหนุนดีมานด์พลังงานพุ่งขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ ปิดที่ 79.28 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 80.00-79.00 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.ดีดขึ้น 1.53 เซนต์ ปิดที่ 1.9927 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้นแตะระดับ 2.0558 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 45 เซนต์ ปิดที่ 77.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

จอห์น คิลดัฟฟ์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Round Earth Capital กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นขานรับข่าวโอเปคที่ปรับทบทวนดีมานด์น้ำมันดิบทั่วโลกในปี 2553 เป็น 85.07 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งสูงกว่าระดับการประเมินเมื่อเดือนที่แล้วอยู่ 75,000 บาร์เรล อย่างไรก็ตาม โอเปคซึ่งเป็นผู้จัดหาน้ำมันดิบประมาณ 35% ของปริมาณน้ำมันดิบทั่วโลก เตือนว่าความต้องการน้ำมันดิบในประเทศอุตสาหกรรมอาจลดลง 1% ในปีหน้า ถ้าราคาน้ำมันไต่ระดับขึ้นและอยู่เหนือกว่าระดับราคาในปัจจุบัน

ทั้งนี้ โอเปค ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 12 ประเทศ มีกำหนดการที่จะประชุมร่วมกันในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ที่ประเทศแองโกลา เพื่อหารือเกี่ยวกับระดับการผลิต

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมัน NYMEX ยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 16.1% จากปีที่แล้ว ส่วนยอดค้าปลีกประจำเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 16.2% ต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตัวเลขดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ของจีนจะขยายตัวมากกว่า 10% เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพฤหัสบดี โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 0.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 300,000 บาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะทรงตัว นอกจากนี้คาดว่าอัตราการใช้ กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.2%

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานสหรัฐได้เลื่อนการรายงานข้อมูลสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์จากเดิมที่เคยรายงานทุกวันพุธ ไปเป็นวันพฤหัสบดี เนื่องจากหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐปิดทำการในวันพุธที่ 11 พ.ย.เนื่องในวันทหารผ่านศึก จึงไม่มีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

การปิโตรเลียมสหรัฐ API รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วพุ่งขึ้น 1.2 ล้านดอลลาร์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์ในของ McGraw-Hill Cos. คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ