ผู้เชี่ยวชาญเชื่อราคาข้าวมีสิทธิพุ่งขึ้นเท่าตัวทะลุ 1,000 ดอลล์/ตัน เหตุอุปทานตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาข้าวส่อแววปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ประเทศผู้ปลูกข้าวอย่างอินเดียต้องเผชิญสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ขณะที่ฟิลิปปินส์ก็ถูกพายุถล่มถึง 3 ลูกซ้อน ส่งผลให้ผลผลิตข้าวได้รับความเสียหายอย่างหนัก

โดยศรัณยู เจียมสินกุล รองกรรมการผู้จัดการบริษัท เอเชีย โกลเดน ไรซ์ ในไทย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดของโลก กล่าวว่า ราคาข้าวอาจทะยานถึง 2 เท่าจนทะลุระดับ 1,000 ดอลลาร์/เมตริกตัน หลังจากที่ฟิลิปปินส์และอินเดียต้องเพิ่มการนำเข้าข้าว ขณะที่เร็กซ์ เอสโตเปเรซ โฆษกของสำนักงานอาหารแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่สุดของโลก เชื่อว่าราคาข้าวจะไม่พุ่งสูงสุดจนกว่าจะถึงเดือนมีนาคมปีหน้า

เจเรมี ซวินเกอร์ ประธานบริษัท ไรซ์ เทรดเดอร์ ในแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ในปีนี้ซัพพลายข้าวทั่วโลกมีแนวโน้มตึงตัวกว่าปีที่แล้ว ซึ่งในช่วงนั้นเกิดวิกฤตอาหารจนทำให้เกิดการจลาจลทั่วโลก

"สถานการณ์ดีมานด์-ซัพพลายจะตึงตัวมากในปีนี้เนื่องจากอินเดียหันมานำเข้าข้าวด้วย" มามาดู ซิสส์ นายหน้าค้าข้าวและซีอีโอบริษัท เฮอร์เมส อินเวสเมนท์ พีทีอี ในสิงคโปร์ กล่าว พร้อมคาดการณ์ว่าราคาส่งออกข้าวไทยเฉลี่ยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างน้อย 20% แตะ 650-700 ดอลลาร์/ตันในช่วง 3-5 เดือนต่อจากนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ผลสำรวจความเห็นของผู้นำเข้า ผู้ส่งออก และนักวิเคราะห์ 10 รายในเวียดนาม ไทย อินเดีย สิงคโปร์ และปากีสถาน เชื่อว่าราคาข้าวไทยมีสิทธิพุ่งแตะระดับสูงสุดของเมื่อปีที่แล้วที่ 1,038 ดอลลาร์/ตัน เทียบกับระดับวันนี้ที่ 542 ดอลลาร์/ตัน

ส่วนที่ตลาด CBOT สัญญาข้าวเปลือกส่งมอบเดือนมกราคมบวก 1.6% แตะ 15.10 ดอลลาร์/100 ปอนด์ ณ เวลา 15.02 น.ตามเวลาสิงคโปร์

ทั้งนี้ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) กำลังจัดการประชุมความมั่นคงด้านอาหารโลกขึ้นในวันนี้ที่กรุงโรม โดยก่อนหน้านี้ ฌาคส์ ดิยูฟ ประธาน FAO กล่าวว่าราคาอาหารใน 31 ประเทศยากไร้ยังคงแพงเกินเหตุ และปัจจุบันมีผู้คนถึง 1 พันล้านคนกำลังทุกข์ทรมานจากการขาดอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ