ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์อ่อน หนุนน้ำมันดิบปิดพุ่ง $2.55

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 พ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และข้อมูลเศรษฐกิจอันแข็งแกร่งที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงยอดค้าปลีกของสหรัฐและตัวเลขจีดีพีญี่ปุ่น นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลกยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนสัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นด้วย

บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 2.55 ดอลลาร์ หรือ 3.34% ปิดที่ 78.90 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 79.34-78.63 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 6.59 เซนต์ ปิดที่ 2.0320 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.ดีดขึ้น 7.06 เซนต์ ปิดที่ 1.9868 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 2.45 ดอลลาร์ ปิดที่ 78.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

ริค เนวี นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอ ในนิวยอร์ก กล่าวว่า "สกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และการทะยานขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลกเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น เพราะนักลงทุนมองว่าภาวะการซื้อขายที่คึกคักในตลาดหุ้นเป็นหนึ่งในปัจจัยที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่ดอลลาร์ร่วงลงหลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐยืนยันว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง"

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจอันแข็งแกร่งที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงยอดค้าปลีกประจำเดือนต.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้น 1.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.9% ส่วนยอดค้าปลีกที่ไม่นับรวมยอดขายรถยนต์ ขยับขึ้น 0.2%

ขณะที่ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3 ของญี่ปุ่น ขยายตัวในอัตรา 4.8%ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส และเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 2 ปี โดยจีดีพีไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นขยายตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 2.6% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงแล้ว

นักลงทุนจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ที่ประเทศแองโกลา หลังจากนายอับดุลเลาะห์ บิล อาหมัด อัล อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์ออกมาส่งสัญญาณว่า โอเปคอาจจะไม่ปรับเพิ่มโควต้าการผลิตในการประชุมครั้งนี้

กลุ่มโอเปคซึ่งเป็นผู้จัดหาน้ำมันดิบประมาณ 35% ของปริมาณน้ำมันดิบทั่วโลก ประกาศทบทวนดีมานด์น้ำมันดิบทั่วโลกในปี 2553 เป็น 85.07 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งสูงกว่าระดับการประเมินเมื่อเดือนที่แล้วอยู่ 75,000 บาร์เรล อย่างไรก็ตาม โอเปคเตือนว่าความต้องการน้ำมันดิบในประเทศอุตสาหกรรมอาจลดลง 1% ในปีหน้าถ้าราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นสูงกว่าระดับในปัจจุบัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) ในสังกัดกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 800,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะดีดตัวขึ้น 0.1% เป็น 80%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ