นักวิเคราะห์คาดราคาทองคำมีแววพุ่งต่อเนื่องวีคหน้า เหตุดอลลาร์อ่อนค่าลง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 20, 2009 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองคำมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอีกในสัปดาห์หน้า เนื่องจากนักลงทุนยังคงมองหาแหล่งลงทุนเพื่อเก็งกำไรในช่วงที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง โดยในปีนี้ ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้ว 29% ขณะที่ดัชนีเงินดอลลาร์สหรัฐตกลง 7.3%

โดย 73% ของนักวิเคราะห์และนักลงทุนที่ทำการสำรวจโดยบลูมเบิร์กเชื่อว่า ราคาทองคำจะพุ่งขึ้นต่อเนื่องในสัปดาห์หน้า ขณะที่มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 5 รายมองว่าราคาทองคำจะอ่อนตัวลง ส่วน 2 รายกล่าวว่าราคาจะทรงตัว ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กงวดส่งมอบเดือนธ.ค.ขยายตัวขึ้น 1.8% ในสัปดาห์นี้ ไปแตะที่ 1,137.30 ดอลลาร์/ออนซ์ ในช่วงเที่ยงวานนี้

สัญญาทองคำล่วงหน้าพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 1,153.40 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา และยังเดินหน้าพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ธนาคารกลางในหลายประเทศปรับลดดอกเบี้ยลงใกล้ระดับ 0% และใช้จ่ายเงินหลายล้านล้านดอลลาร์เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

บริษัท GoldCore Ltd. เปิดเผยว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มระยะยาวของมูลค่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและภัยคุกคามด้านภาวะเงินเฟ้อเป็นปัจจัยที่ทำให้เทรดเดอร์ลงทุนในตลาดทองคำ

ทั้งนี้ ดัชนีเงินดอลลาร์ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือนเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งโดยทั่วไปแล้วราคาทองคำจะเคลื่อนตัวผกพันกับทิศทางของเงินดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ