ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดขึ้น 22 เซนต์ แต่นักลงทุนยังวิตกภาวะดีมานด์หดตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 20, 2009 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่สิงคโปร์ ดีดตัวขึ้น 22 เซนต์ แตะที่ 77.68 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเวลา 11.22 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 77.46 ดอลลาร์/บาร์เรล อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับดีมานด์ที่อ่อนแอ รวมทั้งการร่วงลงของอัตราการกลั่นน้ำมันในสหรัฐและตลาดหุ้นทั่วโลก

วิคเตอร์ ชูม นักวิเคราะห์จากบริษัท เพอร์วิน แอนด์ เกิร์ซ กล่าวว่า สัญญาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวตามตลาดหุ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยเมื่อคืนนี้เมื่อตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นในยุโรปร่วงลง สัญญาน้ำมันดิบก็ดิ่งลงไปด้วย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกก๊าซธรรมชาติพุ่งขึ้น และอัตราการใช้กำลังการกลั่นที่ลดลงด้วย

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (ไออีเอ) ในสังกัดกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกก๊าซธรรมชาติในสหรัฐเพิ่มขึ้น 2 หมื่นล้านลูกบาศก์ฟุต แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.8 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุตในช่วงสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 13 พ.ย.

นอกจากนี้ ไออีเอรายงานว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลงในสหรัฐ 0.5% แตะที่ 79.4% ส่วนสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 13 พ.ย.ลดลง 900,000 บาร์เรล แตะที่ 336.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลงเพียง 300,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล แตะที่ 209.1 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดว่าจะทรงตัวจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น นักลงทุนจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ที่ประเทศแองโกลา หลังจากนาริลวานู ลุคแมน รมว.พลังงานไนจีเรียคาดว่าโอเปคอาจจะลดปริมาณการผลิต ขณะที่นายอับดุลเลาะห์ บิล อาหมัด อัล อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์คาดว่าโอเคจะไม่ปรับเพิ่มโควต้าการผลิตในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ