ผลสำรวจเผยผลผลิตน้ำตาลของอินเดียอาจสูงเกินคาดในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2009 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียซึ่งเป็นผู้ปลูกอ้อยรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก อาจผลิตน้ำตาลได้มากกว่าที่คาดไว้ 11% หลังเกษตรกรเพิ่มกำลังการปลูกอ้อยและใช้ปุ๋ยบำรุงทำให้ได้ผลผลิตมากขึ้น

โดยผลสำรวจความเห็นเกษตรกร 631 รายใน 6 รัฐทั่วประเทศ ซึ่งจัดทำโดย SGS SA ระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายนพบว่า ผลผลิตน้ำตาลอาจเพิ่มขึ้นแตะ 17.68 ล้านเมตริกตันในช่วงฤดูเพาะปลูกซึ่งเริ่มวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่กระทรวงเกษตรและสมาคมผู้ผลิตน้ำตาลอินเดียคาดว่าผลผลิตจะอยู่ที่ 16 ล้านตัน

ผลผลิตน้ำตาลที่มากขึ้นอาจช่วยให้อินเดียพึ่งพาการนำเข้าน้อยลงและช่วยสกัดไม่ให้ราคาน้ำตาลโลกพุ่งสูงไปมากกว่านี้หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นถึง 90%ในปีนี้ ทั้งนี้ การขาดแคลนน้ำตาลทำให้อินเดียซึ่งบริโภคน้ำตาลมากสุด ต้องกลายเป็นผู้ซื้อสุทธิครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2549 และส่งผลให้ราคาน้ำตาลพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 28 ปีเมื่อเดือนกันยานที่ผ่านมา

"หากอินเดียผลิตน้ำตาลได้มากเกินคาด ราคาน้ำตาลก็มีแนวโน้มลดลง" เลโอนาร์โด บิคารา โรชา นักเศรษฐศาสตร์จากองค์การน้ำตาลระหว่างประเทศ กล่าว

ขณะเดียวกันผลสำรวจของ SGS ยังเปิดเผยว่า ปริมาณการปลูกอ้อยในอินเดียอาจเพิ่มขึ้น 9.8% แตะ 297.95 ล้านตันในปีนี้ เนื่องจากมีการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก 3.8% และมีผลผลิตดีขึ้น 5.7% เพราะมีการใช้ปุ๋ยและระบบชลประทานที่ดีขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ