จีนเผยยอดส่งออกทองแดงเดือนต.ค.ทะยานขึ้น 73% ขณะยอดนำเข้าปรับตัวลดลง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2009 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยยอดส่งออกทองแดงในเดือนต.ค.ถีบตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่ราคาทองแดงในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นได้ช่วยกระตุ้นมูลค่าการส่งออกในต่างประเทศ ส่วนยอดนำเข้าทองแดงปรับตัวลง 3 ครั้งในรอบ 4 เดือน

สำนักงานศุลกากรจีนรายงานว่า จีนมียอดส่งออกทองแดงในเดือนต.ค.อยู่ที่ 18,508 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 73% จากเดือนก.ย. และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2551 ขณะที่ยอดนำเข้าทองแดงลดลง 40% มาอยู่ที่ระดับ 169,374 ตัน ทั้งนี้ ราคาทองแดง ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ทำสายเคเบิลไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2 เท่าในตลาดโลหะลอนดอนปีนี้ ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของจีน ประกอบกับปริมาณทองแดงสำรองและวัตถุดิบที่มีอยู่ในระดับต่ำได้ช่วยกระตุ้นให้จีนมียอดนำเข้าทองแดงเพิ่มมากขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ จีนนำเข้าทองแดงเพิ่มขึ้น 149% แตะที่ 2.7 ล้านตัน

จ้าว ไก นักวิเคราะห์จากบริษัท Jinrui Futures Co กล่าวแสดงความเห็นผ่านทางบลูมเบิร์กว่า ยอดส่งออกวัตถุดิบประเภทโลหะของจีนอาจช่วยผ่อนคลายแรงกดดันด้านราคาในประเทศได้มากกว่าที่จะทำให้ราคาทองแดงในตลาดลอนดอนปรับตัวลดลง ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ