กระทรวงพาณิชย์สหรัฐลดภาษีนำเข้าท่อเหล็กจากจีนเหลือ 13.2%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2009 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐลดภาษีนำเข้าท่อเหล็กจากจีนลงเหลือเฉลี่ย 13.2% จากเดือนกันยายนซึ่งตั้งไว้ที่ระดับ 21.3% โดยไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมถึงพิจารณาลดอัตราภาษีดังกล่าว

โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ตัดสินใจในขั้นตอนที่สุดท้ายที่จะลดอัตราภาษีดังกล่าว พร้อมกับส่งเรื่องให้คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศ (ITC) ตัดสินใจอีกครั้งในเดือนมกราคมปีหน้าว่าจะให้อัตราภาษีดังกล่าวมีผลเมื่อใด

บลูมเบิร์กรายงานว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอยู่ในภาวะตึงเครียดมาตลอดนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ขึ้นภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางเยือนจีนเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โอบามาและประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ได้ให้คำมั่นร่วมกันว่าจะแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการค้าและต่อต้านการกีดกันทางการค้าในทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมเหล็กและผู้ผลิตเหล็กสัญชาติอเมริกันนำโดย ยูเอส สตีล คอร์ป ร้องเรียนว่าสินค้าจีนทุ่มตลาดจนสามารถจำหน่ายได้ในราคาต่ำกว่าราคาตลาด จนสหรัฐตัดสินใจขึ้นภาษีนำเข้าท่อเหล็กจากจีน ทางจีนจึงตอบโต้ด้วยการยื่นข้อร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ว่าสหรัฐกำลังดำเนินมาตรการกีดกันทางการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ