ราคาทองคำตลาดโลกพุ่งทำนิวไฮเป็นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ เหตุวิกฤตเงินดอลล์กระตุ้นนลท.แห่ซื้อทอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองคำในตลาดโลกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อปกป้องความมั่งคั่งของตนเองเอาไว้ หลังจากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง และหลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล โครนิเคิลรายงานว่า ธนาคารกลางอินเดียจะซื้อทองคำจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพิ่มขึ้นอีก

ราคาทองคำแท่งที่มีการส่งมอบทันที ได้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,177.40 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาทองคำ COMEX ส่งมอบเดือนก.พ. พุ่งทำสถิติสูงสุดที่ 1,179 ดอลลาร์

ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปแล้ว 34% ในปีนี้ เนื่องจากธนาคารกลางและนักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง รวมถึงความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจและภาวะเงินเฟ้อ โดยธนาคารกลางอินเดียเข้าซื้อทองคำจากไอเอ็มเอฟจำนวน 200 ตัน มูลค่า 6.7 พันล้านดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกลางมอริเชียสได้ซื้อทองคำ 2 ตันจากไอเอ็มเอฟ มูลค่าประมาณ 71.7 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ธนาคารกลางศรีลังกายังวางแผนเข้าซื้อทองคำด้วย ซึ่งทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าจะมีธนาคารกลางแห่งอื่นๆเริ่มหันมากระจายความเสี่ยงด้วยการนำเม็ดเงินในทุนสำรองออกมาซื้อทองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ