สัญญาทองคำ COMEX พุ่งทำนิวไฮครั้งที่ 3 ในสัปดาห์นี้ จากข่าวแบงค์ชาติศรีลังกาซื้อทองคำ IMF

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 26, 2009 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำ COMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่สิงคโปร์ พุ่งขึ้นทำนิวไฮในวันนี้ ซึ่งเป็นการทำนิวไฮครั้งที่ 3 ในรอบสัปดาห์นี้ โดยสัญญาทองคำเคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับ 1,200 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในช่วงที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนัก และจากข่าวที่ว่าธนาคารกลางศรีลังกาเข้าซื้อทองคำจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ทั้งนี้ ณ เวลา 11.17 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ ราคาทองคำแท่งที่มีการส่งมอบทันที ได้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,193.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาทองคำ COMEX เดือนก.พ.พุ่งขึ้น 0.6% แตะที่ 1,195.2 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนแห่เข้าซื้อทองคำหลังจากไอเอ็มเอฟยืนยันว่า ธนาคารกลางศรีลังกาได้เข้าซื้อทองคำน้ำหนัก 10 เมตริกตันจากไอเอ็มเอฟ คิดเป็นมูลค่า 375 ล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางอินเดียเข้าซื้อทองคำจากไอเอ็มเอฟในปริมาณ 200 เมตริกตัน มูลค่า 6.7 พันล้านดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา และเมื่อไม่นานมานี้ธนาคารกลางมอริเชียสได้ซื้อทองคำน้ำหนัก 2 เมตริกตันจากไอเอ็มเอฟ มูลค่าประมาณ 71.7 ล้านดอลลาร์

การร่วงลงอย่างต่อเนื่องของค่าเงินดอลลาร์เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง โดยดัชนี US Dollar Index ดิ่งลง 1.1% หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้แสดงความวิตกกังวลต่อสกุลเงินดอลลาร์ที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ พร้อมกับยืนยันว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนแห่ซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า รวมถึงยูโรและดอลลาร์ออสเตรเลีย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ