ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วง 10 เซนต์เที่ยงนี้ ขณะตลาดจับตาสต็อกน้ำมันสหรัฐคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่สิงคโปร์ ร่วงลง 10 เซนต์ แตะที่ 78.27 ดอลลาร์/บาร์เรลในเวลา 12.07 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 78.37 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เผยสต็อกน้ำมันดิบสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลกว่าดีมานด์พลังงานในสหรัฐอาจหดตัวลง

โดย API เปิดเผยหลังจากตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการเมื่อคืนนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 27 พ.ย.พุ่งขึ้น 2.89 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรล

เมื่อคืนนี้สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นหลังจากสมาพันธ์ธุรกิจโลจิสติกส์และการจัดซื้อของจีนรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความแข็งแกร่งในภาคการผลิต อยู่ที่ระดับ 55.2 จุดในเดือนพ.ย. บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 18 เดือน หลังจากจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งทางการสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจทรงตัวที่ระดับ 337.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นอาจลดลง 400,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ