ซาอุดิอาระเบียชี้ราคาน้ำมันดิบปัจจุบันน่าพอใจ ส่งสัญญาณโอเปคอาจคงโควต้าการผลิต 22 ธ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 6, 2009 06:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลี อัล ไนยมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ขณะที่ชาติสมาชิกรายอื่นๆของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดว่า โอเปคจะยังไม่เปลี่ยนแปลงโควต้าการผลิตในการประชุมวันที่ 22 ธ.ค.นี้ที่ประเทศแองโกลา

ทั้งนี้ นายอาลีกล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าพอใจ พร้อมกับแสดงความเห็นว่าตลาดน้ำมันโลกมีเสถียรภาพ และภาวะผันผวนในตลาดก็อยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง

ก่อนหน้านี้นายอับดุลเลาะห์ บิล อาหมัด อัล อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์ออกมาส่งสัญญาณว่า โอเปคอาจจะไม่ปรับเพิ่มโควต้าการผลิตในการประชุมวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ขณะที่รัฐมนตรีน้ำมันคูเวตคาดว่ากลุ่มโอเปคจะตรึงปริมาณการผลิตไว้ที่ระดับเดิม แต่จะผลักดันให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามโควต้าการผลิตอย่างเคร่งครัดมากขึ้นในการประชุมเดือนธ.ค.

กลุ่มโอเปคซึ่งผลิตน้ำมันดิบได้ร้อยละ 35 ของผลผลิตน้ำมันดิบทั่วโลกได้คงโควต้าการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิม 24.845 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยโอเปคกล่าวว่าปัจจัยที่ทำให้ตัดสินใจคงเป้าหมายการผลิตไว้เท่าเดิมก็เพราะตลาดน้ำมันดิบอยู่ในภาวะ "โอเวอร์ซัพพลาย" และหลายประเทศมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าการให้สัมภาษณ์ของรมว.กลุ่มโอเปคในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นว่าโอเปคมีท่าทีพอใจกับราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวอยู่ในระดับปัจจุบัน จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าในการประชุมครั้งนี้ โอเปคจะคงเป้าหมายการผลิตไว้ที่ 24.845 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ กลุ่มโอเปคยังทราบดีว่าเศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ใน 'ระยะฟื้นตัว' หากโอเปคลดโควต้าการผลิตในช่วงนี้ก็นับเป็นการเสี่ยงที่จะทำให้ราคาน้ำมันตกอยู่ในสภาวะที่ควบคุมไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ