ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $1.54 หลังโอเปคส่งสัญญาณตรึงเพดานผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 8, 2009 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) โดยสัญญาน้ำมันดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 74 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าดีมานด์พลังงานในสหรัฐซบเซาลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่รัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ออกมาส่งสัญญาณว่าโอเปคจะคงเพดานการผลิตในการประชุมเดือนนี้

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 1.54 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 73.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 1.71 เซนต์ ปิดที่ 2.0097 ดอลลาร์/แกลลอน สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 3.44 เซนต์ ปิดที่ 1.9406 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาก๊าซธรรมชาติส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 38.5 เซนต์ ปิดที่ 4.971 ดอลลาร์/1,000 ลูกบาศก์ฟุต

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 1.09 ดอลลาร์ ปิดที่ 77.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงต่ำกว่าระดับ 74 ดอลลาร์/บาร์เรลเพราะถูกกดดันจากหลายปัจจัย รวมถึงสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น สต็อกน้ำมันดิบที่ร่วงลง และการที่รัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มโอเปคออกมาส่งสัญญาณเป็นระยะๆว่าโอเปคจะคงเพดานการผลิตในการประชุมเดือนนี้

นายอาลี อัล ไนยมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และคาดว่าโอเปคจะยังไม่เปลี่ยนแปลงโควต้าการผลิตในการประชุมวันที่ 22 ธ.ค.นี้ที่ประเทศแองโกลา นอกจากนี้ นายอาลีกล่าวว่าตลาดน้ำมันโลกมีเสถียรภาพ และภาวะผันผวนในตลาดก็อยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง

ด้านนายอับดุลเลาะห์ บิล อาหมัด อัล อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์ออกมาส่งสัญญาณว่า โอเปคอาจจะไม่ปรับเพิ่มโควต้าการผลิตในการประชุมวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ขณะที่รัฐมนตรีน้ำมันคูเวตคาดว่ากลุ่มโอเปคจะตรึงปริมาณการผลิตไว้ที่ระดับเดิม แต่จะผลักดันให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามโควต้าการผลิตอย่างเคร่งครัดมากขึ้นในการประชุมเดือนธ.ค. นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าการให้สัมภาษณ์ของรมว.กลุ่มโอเปคในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นว่าโอเปคมีท่าทีพอใจกับราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวอยู่ในระดับปัจจุบัน จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าในการประชุมครั้งนี้ โอเปคจะคงเป้าหมายการผลิตไว้ที่ 24.845 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ กลุ่มโอเปคยังตระหนักว่าเศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ใน "ระยะฟื้นตัว" หากโอเปคลดโควต้าการผลิตในช่วงนี้ก็นับเป็นการเสี่ยงที่จะทำให้ราคาน้ำมันตกอยู่ในสภาวะที่ควบคุมไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ