ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: สต็อกน้ำมันพุ่งฉุดน้ำมันดิบปิดลบ 13 เซนต์ ขณะนักลงทุนจับตาประชุมโอเปค

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2009 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (10 ธ.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นเกินคาดและสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงกดดันการที่รัฐมนตรีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ออกมาส่งสัญญาณเป็นระยะๆว่า โอเปคจะคงเพดานการผลิตในการประชุมวันที่ 22 ธ.ค.นี้ที่ประเทศแองโกลา

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 13 เซนต์ ปิดที่ 70.54 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 70.85-70.00 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลงแตะระดับ 1.9029 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 22 เซนต์ ปิดที่ 1.8351 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค.ดิ่งลง 53 เซนต์ ปิดที่ 71.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX ค่อนข้างซบเซาเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเรื่องดีมานด์พลังงานที่หดตัวลงในสหรัฐ หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่าสต็อกน้ำมันเบนซินในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพุ่งขึ้น 2.25 ล้านบาร์เรล แตะที่ 216.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงเชื้อดีเซลและฮีทติ้งออยล์ ดีดขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลแตะที่ 167.3 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 400,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันดิบลดลง 3.8 ล้านบาร์เรล หรือ 1.1% แตะที่ 336.1 ล้านบาร์เรล แต่ยังคงอยู่สูงกว่าระดับในปีที่ผ่านมา 4.4%

สต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นที่พุ่งขึ้นเกินคาด ประกอบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ฟื้นตัวขึ้นส่งผลให้นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ก็เพราะสัญญาน้ำมันดิบซื้อขายกันในรูปสกุลเงินดอลลาร์ เมื่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นก็ทำให้นักลงทุนต้องซื้อสัญญาน้ำมันดิบในราคาที่แพงขึ้นด้วย

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นเหนือระดับ 78 ดอลลาร์/บาร์เรลเนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน

นักลงทุนจับตาดูการประชุมโอเปคในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ที่ประเทศแองโกลา หลังจากรัฐมนตรีกลุ่มโอเปคออกมาส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการเพิ่มเพดานการผลิต โดย นายอาลี อัล ไนยมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และคาดว่าโอเปคจะยังไม่เปลี่ยนแปลงโควต้าการผลิตในการประชุมวันที่ 22 ธ.ค.นี้ นอกจากนี้ นายอาลีกล่าวว่าตลาดน้ำมันโลกมีเสถียรภาพ และภาวะผันผวนในตลาดก็อยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง

ด้านนายอับดุลเลาะห์ บิล อาหมัด อัล อัตติยะห์ รมว.พลังงานของกาตาร์ออกมาส่งสัญญาณว่า โอเปคอาจจะไม่ปรับเพิ่มโควต้าการผลิตในการประชุมครั้งนี้เช่นกัน แต่จะผลักดันให้ประเทศสมาชิกโอเปคปฏิบัติตามโควต้าการผลิตอย่างเคร่งครัดมากขึ้นในการประชุมเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ