ริโอแต่งตั้งผู้แทนเจรจาด้านราคาเหล็ก หวังบรรลุข้อตกลงกับบริษัทเหล็กจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2009 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอ ทินโต กรุ๊ป ผู้ส่งออกสินแร่เหล็กรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกประกาศแต่งตั้งผู้แทนเจรจาราคาเหล็กคนใหม่กับกลุ่มบริษัทผู้ผลิตเหล็กในเอเชีย หลังการเจรจาเรื่องราคาเหล็กกับจีนในปีนี้คว้าน้ำเหลว

โฆษกของริโอเปิดเผยว่า บริษัทได้แต่งตั้งให้แดนนี่ โกแมน เป็นผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาดในแผนกธุรกิจสินแร่เหล็กของริโอประจำภูมิภาคเอเชีย ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ริโอต้องแต่งตั้งทีมงานชุดใหม่เข้ามาทำงานแทนทีมงานชุดเดิม

โดยระบบกำหนดราคาสินแร่เหล็กรายปีแบบเก่าที่ใช้มานานถึง 40 ปีเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในปีนี้ หลังจากที่บริษัทเหล็กในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีปริมาณการใช้เหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลกไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับผู้จัดหาสินแร่เหล็กรายใหญ่สุด 3 แห่งได้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่า ขณะนี้ ริโอและบริษัทเป๋าสตีล กรุ๊ป ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของจีนจะมีโอกาสบรรลุข้อตกลงเรื่องราคามากขึ้นภายใต้การเจรจาของทีมงานชุดนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในปีนี้ริโอ ทินโต ยินยอมให้มีการลดราคาเหล็กลง 33% กับบริษัทเหล็กจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ขณะที่จีนเรียกร้องให้ปรับลดราคาสินแร่เหล็กลงมากกว่า 33%

ทั้งนี้ จีนได้กักตัวผู้บริหาร 4 รายของริโอ ซึ่งรวมถึงนายสเติร์น หู หัวหน้าแผนกสินแร่เหล็กในเอเชีย ในข้อหาโจรกรรมข้อมูลที่เป็นความลับและการติดสินบน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ริโอ ปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการจากบริษัทอลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า (ไชนาลโค) ของจีนมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์ เพราะต้องการขายหุ้นและร่วมทุนด้านสินแร่เหล็กกับบีเอชพี บิลลิตันมากกว่า แต่ถึงกระนั้นริโอก็ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมทุนด้านธุรกิจเหมืองที่แคว้นพิลบารา ในเวสเทิร์นออสเตรเลีย เนื่องจากเผชิญกับความเห็นคัดค้านจากผู้ผลิตเหล็กในยุโรปและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ