ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกดีมานด์พลังงานหดตัว ฉุดน้ำมันดิบปิดลบ 36 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 15, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (14 ธ.ค.) ทำสถิติปรับตัวลงติดต่อกัน 9 วัน โดยในระหว่างวันสัญญาดิ่งลงไปต่ำกว่าระดับ 69 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแออาจฉุดดีมานด์พลังงานหดตัวลงด้วย

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 36 เซนต์ ปิดที่ 69.51 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 68.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลงแตะระดับ 1.9161 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนม.ค.ลดลงแตะระดับ 1.8340 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 36 เซนต์ ปิดที่ 72.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนวิตกกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจที่เปราะบางอาจฉุดดีมานด์พลังงานร่วงลงด้วย หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ -24 จุด จากไตรมาส 3 ที่ระดับ -33 จุด แต่เป็นอัตราการขยายตัวที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย เนื่องจากภาคเอกชนของญี่ปุ่นยังคงกังวลว่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจะส่งผลให้กำไรของบริษัทหดตัวลงด้วย

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของดีมานด์น้ำมันดิบประจำปี 2553 นอกจากนี้ IEA คาดว่าปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) อาจขยับขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นของไนจีเรีย โดยปัจจุบันปริมาณการผลิตน้ำมันของโอเปคอยู่ที่จุดสูงสุดในรอบ 1 ปี

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติ (NWS) ของสหรัฐคาดการณ์ว่า ความต้องการเชื้อเพลิงในการทำความร้อนโดยรวมในสหรัฐจะต่ำกว่าระดับปกติ 5.91% โดยคาดว่าความต้องการน้ำมันฮีทติ้งออยล์จะต่ำกว่าระดับปกติราว 1.3% ในสัปดาห์นี้

นักลงทุนจับตาดูการประชุมโอเปคในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ที่ประเทศแองโกลา หลังจากรัฐมนตรีกลุ่มโอเปคออกมาส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการเพิ่มเพดานการผลิต โดย นายอาลี อัล ไนยมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และคาดว่าโอเปคจะยังไม่เปลี่ยนแปลงโควต้าการผลิตในการประชุมวันที่ 22 ธ.ค.นี้ นอกจากนี้ นายอาลีกล่าวว่าตลาดน้ำมันโลกมีเสถียรภาพ และภาวะผันผวนในตลาดก็อยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 2.0 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 700,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ