ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดทรงตัวที่ $72.65 ขณะนักลงทุนยังวิตกดีมานด์พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 18, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดทรงตัวเมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่ซบเซา เนื่องจากนักลงทุนยังคงเทขาย อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับดีมานด์พลังงานที่หดตัวลงในสหรัฐ แม้กระทรวงพลังงานรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วร่วงลงก็ตาม

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลงเพียง 1 เซนต์ ปิดที่ 72.65 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 71.87 - 71.37 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลงสู่ระดับ 1.9574 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินลดลง 2.19 เซนต์ ปิดที่ 1.852 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 92 เซนต์ ปิดที่ 73.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายทำกำไรแม้กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานเมื่อวันพุธว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 11 ธ.ค.ร่วงลง 3.7 ล้านบาร์เรล แตะที่ 332.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 2.9 ล้านบาร์เรล แตะที่ 164.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะขยับลงเพียง 600,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล แตะที่ 217.2 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันดิ่งลง 1.1% แตะที่ 80.0%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับดีมานด์พลังงาน แม้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า ดีมานด์น้ำมันดิบในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นแตะที่ 85.13 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งเท่ากับว่าเพิ่มขึ้น 8 แสนบาร์เรล/วัน หรือ 0.98% เมื่อเทียบกับปีนี้ ขณะที่รายงานดีมานด์น้ำมันรายเดือนฉบับล่าสุดเพิ่มขึ้น 60,000 บาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับในเดือนที่ผ่านมา

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ในอิหร่าน หลังจากสถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของอิหร่านรายงานว่า อิหร่านประสบความสำเร็จในการทดลองยิงจรวด Sejil 2 พิสัยไกลประมาณ 2,000 กิโลเมตร โดยรายงานข่าวระบุว่าขีปนาวุธที่ผลิตขึ้นเองในประเทศนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ และเป็นส่วนหนึ่งของแผนการระยะยาวในการปกป้องพรมแดนของประเทศ

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษกล่าวว่า การทดลองยิงจรวด Sejil 2 ของอิหร่านทำให้อังกฤษพิจารณาเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านที่รุนแรงขึ้น ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐกล่าวว่า การทดลองยิงจรวดของอิหร่านได้สร้างความวิตกกังวลให้กับประชาคมโลก

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูการประชุมโอเปคในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ที่ประเทศแองโกลา หลังจากรัฐมนตรีกลุ่มโอเปคออกมาส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการเพิ่มเพดานการผลิต โดย นายอาลี อัล ไนยมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าพอใจ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่าตลาดน้ำมันโลกมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ