ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง 89 เซนต์ ขณะนักลงทุนจับตาประชุมโอเปค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 22, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 73 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) ก่อนที่การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะประชุมร่วมกันในวันอังคารที่ 22 ธ.ค.นี้ที่ประเทศแองโกลา โดยนักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าโอเปคจะคงการผลิตไว้เท่าเดิม

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 89 เซนต์ ปิดที่ 72.47 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 72.70-72.25 ดอลลาร์ (ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเดือนก.พ.ลดลง 70 เซนต์ ปิดที่ 73.72 ดอลลาร์/บาร์เรล)

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 2.14 เซนต์ ปิดที่ 1.9353 ดอลลาร์/แกลลอน ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 2.58 เซนต์ ปิดที่ 1.869 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 76 เซนต์ ปิดที่ 72.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายอับดุลเลาะห์ ซาเลม เอล-บาดรี เลขาธิการทั่วไปของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เผยว่า ประเทศสมาชิกมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะไม่เปลี่ยนแปลงเป้าหมายการผลิตน้ำมันในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม เลขาฯโอเปคปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มการผลิตน้ำมันในปีหน้า

"ผลสำรวจความคิดเห็นของรัฐมนตรีโอเปคบ่งชี้ว่าอาจจะไม่มีการเพิ่มโควต้าการผลิตน้ำมัน เพราะชาติสมาชิกโอเปคค่อนข้างพอใจกับราคาน้ำมันในระดับปัจจุบัน" นายเอล-บาดรีกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้

นักลงทุนจับตาดูการประชุมโอเปคในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ที่ประเทศแองโกลา หลังจากรัฐมนตรีกลุ่มโอเปคออกมาส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการเพิ่มเพดานการผลิต โดย นายอาลี อัล ไนยมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าพอใจ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่าตลาดน้ำมันโลกมีเสถียรภาพ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าในช่วงเช้านั้น สัญญาน้ำมันดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า หิมะตกหนักและอุณหภูมิที่หนาวจัดในแถบตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐและยุโรป แต่สถานการณ์ในภูมิภาคดังกล่าวของสหรัฐเริ่มดีขึ้นแล้ว หลังจากที่เกิดพายุหิมะครั้งใหญ่ซึ่งทำให้มีหิมะหนาถึง 2 ฟุต ปกคลุมเมืองต่างๆตั้งแต่วอชิงตันไปจนถึงบอสตัน ซึ่งทำให้เกิดอุปสรรคต่อการเดินทาง และขัดขวางการจับจ่ายซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ทั้งนี้ การที่หิมะตกและอุณหภูมิหนาวจัดได้ส่งผลกระทบต่อการคมนาคมทั่วยุโรปเมื่อวานนี้ โดยรถไฟยูโรสตาร์ประกาศระงับการให้บริการเป็นวันที่ 2 และมีการระงับเที่ยวบินต่างๆในสนามบินที่ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ