ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับลง 5 เซนต์หลังดอลล์พุ่ง ขณะตลาดจับประชุมโอเปควันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 22, 2009 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่สิงคโปร์ ปรับตัวลดลง 5 เซนต์ แตะที่ 73.67 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้านี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 72.47 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนลดการถือครองสัญญาน้ำมันดิบ

นักวิเคราะห์จากเอเอ็นแซท แบงกิ้ง กรุ๊ป ในเมลเบิร์น กล่าวว่า แม้สัญญาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง แต่ตลาดได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่ากลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวไนจีเรียอ้างว่าเป็นผู้โจมตีแท่นขุดเจาะน้ำมันภายในประเทศตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าอิรักปิดท่อส่งออกน้ำมันที่ส่งผ่านไปยังตุรกีหลังจากเกิดเหตุระเบิด และข่าวที่ว่าอิหร่านประกาศถอนกองกำลังทหารออกจากพื้นที่ผลิตน้ำมันในอิรักเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา

นักลงทุนจับตาดูการประชุมโอเปคในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ที่ประเทศแองโกลา หลังจากรัฐมนตรีกลุ่มโอเปคออกมาส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการเพิ่มเพดานการผลิต โดย นายอาลี อัล ไนยมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าพอใจ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่าตลาดน้ำมันโลกมีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ