จับตาประชุมโอเปคที่แองโกลาคืนนี้ หลังรมว.โอเปคส่วนใหญ่ส่งสัญญาณตรึงเพดานผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 22, 2009 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เตรียมจัดประชุมกำหนดเพดานการผลิตน้ำมันในวันนี้ (22 ธ.ค.) ที่ประเทศแองโกลา ซึ่งการประชุมครั้งนี้อยู่ในความสนใจของนักลงทุนในตลาดน้ำมันทั่วโลกมาโดยตลอด เนื่องจากรัฐมนตรีพลังงานของชาติสมาชิกโอเปคได้ออกมาส่งสัญญาณก่อนการประชุมเป็นระยะๆ โดยล่าสุดรัฐมนตรีพลังงานของซาอุดิอาระเบียกล่าวแสดงความเห็นว่า ราคาน้ำมันในปัจจุบันอยู่ในระดับที่พอใจ ขณะที่รัฐมนตรีพลังงานของประเทศอื่นๆต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่าโอเปคตรึงเพดานการผลิตในการประชุมครั้งนี้

ด้านนายอับดุลเลาะห์ ซาเลม เอล-บาดรี เลขาธิการทั่วไปของโอเปคเผยว่า ประเทศสมาชิกมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะไม่เปลี่ยนแปลงเป้าหมายการผลิตน้ำมันในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม เลขาฯโอเปคปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มการผลิตน้ำมันในปีหน้า

"ผลสำรวจความคิดเห็นของรัฐมนตรีโอเปคบ่งชี้ว่าอาจจะไม่มีการเพิ่มโควต้าการผลิตน้ำมัน เพราะชาติสมาชิกโอเปคค่อนข้างพอใจกับราคาน้ำมันในระดับปัจจุบัน" นายเอล-บาดรีกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้

ขณะที่นายชาคิบ เคลิล รัฐมนตรีพลังงานและเหมืองแร่ของแอลจีเรียคาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปคอาจประกาศตรึงเพดานการผลิตน้ำมันต่อวันไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมวันนี้ นอกจากนี้ รัฐมนตรีพลังงานกลุ่มโอเปครายอื่นๆมองว่าราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่จะผลักดันให้ประเทศสมาชิกโอเปคปฏิบัติตามโควต้าการผลิตอย่างเคร่งครัดมากขึ้นในการประชุมวันนี้

โอเปคคาดการณ์ว่า ดีมานด์น้ำมันดิบในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นแตะที่ 85.13 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งเท่ากับว่าเพิ่มขึ้น 8 แสนบาร์เรล/วัน หรือ 0.98% เมื่อเทียบกับปีนี้ นอกจากนี้ คาดว่าดีมานด์น้ำมันในตลาดโลกประจำปี 2552 จากกลุ่มโอเปคยังคงอยู่ในระดับเดียวกับรายงานในเดือนก่อนหน้านี้ หรืออยู่ที่ 84.31 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งปรับตัวลดลง 1.62% หรือ 1.39 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ