ประธานโอเปคคนใหม่ชี้ราคาน้ำมันควรอยู่ที่ 80 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 23, 2009 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจอร์มานิโค พินโต รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของเอกวาดอร์และประธานคนใหม่ของกลุ่มโอเปค กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่เหมาะสมควรอยู่ที่ราว 80 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยนายพินโตรับตำแหน่งประธานแบบหมุนเวียนคนใหม่ของโอเปคต่อจาก โบเทลโฮ เดอ วาสคอนเซลอส รัฐมนตรีน้ำมันของแองโกล่า ในการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มโอเปคครั้งที่ 155 ที่เมืองลูอันดา ประเทศแองโกล่า

นายพินโตกล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกการประชุมว่า หากราคาน้ำมันทะยานสู่ระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล จะเป็นการรับประกันว่าประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปคจะมีรายได้แน่นอน

แหล่งข่าวรายงานว่าสมาชิกกลุ่มโอเปคตัดสินใจตรึงกำลังการผลิตน้ำมันไว้ที่ 24.84 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่ตั้งไว้ในการประชุมครั้งที่แล้วที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และคาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อสิ้นสุดการประชุม

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาน้ำมันทะยานกว่า 60% แล้วในปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และการที่โอเปคตัดสินใจตรึงกำลังการผลิตน้ำมันก็เพื่อพยุงราคาน้ำมันให้อยู่เหนือระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลต่อไป ซึ่งเป็นระดับที่ทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิตพอใจ

นายกรัฐมนตรีเปาโล คอสโซมา ของแองโกล่า กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อทั่วโลก อย่างไรก็ตาม แองโกล่าและประเทศโอเปคเชื่อว่าดีมานด์น้ำมันจะยังซบเซา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องตรึงกำลังการผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับดังกล่าวเพื่อให้ราคาน้ำมัน ดีมานด์-ซัพพลายน้ำมัน รวมถึงเศรษฐกิจโลกมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกโอเปคประกอบด้วย แองโกล่า อัลจีเรีย ลิเบีย ไนจีเรีย เวเนซูเอล่า เอกวาดอร์ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน อิรัก คูเวต และกาตาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ