ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 10 เซนต์ ขณะตลาดจับตารายงานสต็อกน้ำมันสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 30, 2009 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากมีการคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะร่วงลง ซึ่งบ่งชี้ว่าดีมานด์พลังงานในสหรัฐยังแข็งแกร่ง โดยสัญญาน้ำมันดิบสามารถปิดในแดนบวกได้แม้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นก็ตาม

สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 10 เซนต์ ปิดที่ 78.87 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 78.97 - 78.76 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 2.93 เซนต์ ปิดที่ 2.1028 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนม.ค.ลดลงแตะระดับ 2.0106 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ ปิดที่ 77.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนไม่ให้ความสนใจกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น แต่ยังเดินหน้าซื้อเก็งกำไรในตลาดนิวยอร์กหลังจากมีรายงานว่าสหรัฐเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น และการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะร่วงลง โดยบริษัท ดีทีเอ็น เมเทโอร์โลจิกซ์คาดการณ์ว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของสหรัฐจะเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเหน็บในสัปดาห์หน้าเพราะอิทธิพลของมวลอากาศหนาวเย็นจากขั้วโลกเหนือ

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 25 ธ.ค.จะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.2%

สเปนดิงพัลซ์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านธุรกิจค้าปลีกในเครือมาสเตอร์การ์ด แอดไวเซอร์ส เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันซื้อน้ำมันเบนซินมากขึ้นในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 ซึ่งบ่งชี้ว่าดีมานด์พลังงานในสหรัฐยังแข็งแกร่ง ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐ (AAA) กล่าวว่าราคาน้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 2.608 ดอลลาร์/แกลลอน

การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานหลังจากตลาดน้ำมัน NYMEX ปิดทำการเมื่อคืนนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 25 ธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน แตะที่ 7.33 ล้านบาร์เรล/วัน ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นดิ่งลง 3.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ