ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์อ่อน-อากาศหนาวในสหรัฐ,จีน หนุนน้ำมันดิบปิดพุ่ง $2.15

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 5, 2010 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 81 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (4 ม.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งสภาพอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐและจีน นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลภาคการผลิตที่ขยายตัวแข็งแกร่งในสหรัฐ จีน อังกฤษ และยุโรป

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 2.15 ดอลลาร์ 2.71% ปิดที่ 81.51 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 79.63 - 81.68 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 7.49 เซนต์ หรือ 3.54% ปิดที่ 2.1905 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.ดีดขึ้น 5.15 เซนต์ หรือ 2.51% ปิดที่ 2.1044 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 2.19 ดอลลาร์ หรือ 2.81% ปิดที่ 80.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์จากบริษัท ลีโพว์ ออยล์ แอสโซซิเอทส์ ในเมืองฮุสตัน กล่าวว่า รายงานสภาพอากาศที่หนาวเย็น และข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ทะยานขึ้น โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนภัยสภาพอากาศหนาวเย็นทางตอนใต้ในรัฐอัลบามาและจอร์เจีย รวมถึงพื้นที่ภาคเหนือของรัฐฟลอริดา พร้อมทั้งคาดว่าอุณหภูมิอาจติดลบต่ำกว่าศูนย์องศา และคาดว่าอุณหภูมิที่หนาวเหน็บจะยังกินเวลาต่อเนื่องไปจนถึงสุดสัปดาห์หน้าและจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น

เว็บไซต์ของกระทรวงคมนาคมจีนรายงานว่า พายุหิมะได้กระหน่ำพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุหิมะยังส่งผลให้ทางการจีนสั่งปิดถนนสายหลัก 30 สายในภูมิภาคทางตอนเหนือ พร้อมกับปิดโรงเรียนประถมและมัธยมในกรุงปักกิ่งและเมืองเทียนจิน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นหลังจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และหลังจากทางการจีน สหรัฐ อังกฤษ และยุโรป รายงานข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รายงานว่าดัชนีกิจกรรมของโรงงานทั่วประเทศในสหรัฐ ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 55.9 จุดในเดือนธ.ค. จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 53.6 จุด มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 54.3 จุด โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวในภาคการผลิต

ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตในประเทศจีน พุ่งขึ้นแตะระดับ 56.6 จุดในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.4% จากเดือนพ.ย. ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตใน 16 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 21 เดือน ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของอังกฤษทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 เดือน

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจทรงตัว สต็อกน้ำมันกลั่นอาจลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ