ราคาน้ำมัน NYMEX ยังเคลื่อนไหวเหนือ $81 หลัง API เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2010 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่สิงคโปร์ ลดลง 15 เซนต์ แตะที่ 81.62 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากแรงขายทำกำไร อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบยังคงเคลื่อนไหวอยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี หลังจากการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบร่วงลงในรอบสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ รายงานสภาพอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐทำให้นักลงทุนคาดว่าดีมานด์พลังงานในสหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ กล่าวว่า สัญญาน้ำมัน NYMEX ได้รับแรงหนุนหลังจาก API เปิดเผยหลังจากตลาดน้ำมัน NYMEX ปิดทำการเมื่อคืนนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 1 ม.ค.ร่วงลง 2.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 962,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 5.6 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบได้แรงหนุนจากรายงานสภาพอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐ โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนภัยสภาพอากาศหนาวเย็นทางตอนใต้ในรัฐแอลาแบมาและจอร์เจีย รวมถึงพื้นที่ภาคเหนือของรัฐฟลอริดา พร้อมทั้งคาดว่าอุณหภูมิอาจติดลบต่ำกว่าศูนย์องศา และคาดว่าอุณหภูมิที่หนาวเหน็บจะยังกินเวลาต่อเนื่องไปจนถึงสุดสัปดาห์หน้าและจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจทรงตัว สต็อกน้ำมันกลั่นอาจลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ