ราคาทองแดง-อลูมิเนียมลดลง หลังแบงก์ชาติจีนใช้มาตรการคุมเข้มด้านสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2010 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองแดง และอลูมิเนียมร่วงลงทันที หลังจากที่ธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยเงินกู้ ซึ่งราคาสัญญาดังกล่าวร่วงลงสวนทางกับที่พุ่งขึ้นสองเท่าเมื่อปีที่ผ่านมา ท่ามกลางปัจจัยหนุนอันเป็นผลจากการเพิ่มอัตราการนำเข้าทองแดงเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศจีน

โดยสัญญาซื้อขายทองแดงในตลาด COMEX งวดส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลงหนักสุด 0.7% แตะที่ 3.4015 ดอลลาร์/ปอนด์ ขณะที่สัญญาทองแดงงวดส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดเซี่ยงไฮ้ดิ่งลง 2.4% นอกจากนี้ ราคาสัญญาอลูมิเนียมลดลง 0.7% และราคาสัญญานิกเกิลตกลง 1.9%

ด้านสัญญาซื้อขายทองแดงในตลาดโลหะลอนดอนร่วงลงหนักสุด 0.9% แตะที่ 7,471 ดอลลาร์/ตัน และเคลื่อนไหวที่ระดับ 7,488 ดอลลาร์/ตันที่ตลาดโตเกียว นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเหมืองยังร่วงลงสวนทางกับหุ้นกลุ่มผู้ส่งออกของญี่ปุ่นที่ไต่ระดับเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน เงินเยนแข็งค่าขึ้นหลังนายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ ของญี่ปุ่นกล่าวว่า ค่าเงินที่ผันผวนจะส่งผลเสียต่อตลาดเงิน ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆที่ซื้อขายกันในตลาดปริวรรตเงินตรา

ทั้งนี้ จีนกำลังพยายามที่จะสกัดเม็ดเงินเก็งกำไร ซึ่งความเคลื่อนไหวเช่นนี้ส่งผลให้ราคาทองแดงร่วงลงเป็นวันที่ 2 และฉุดรั้งดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นจีนให้ปรับตัวลดลงด้วย หลังจากที่เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางขึ้นอัตราดอกเบี้ยตั๋วเงินระยะ 3 เดือนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ