ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 9 เซนต์ หลังดอลล์ร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 9, 2010 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 ม.ค.) หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างหนัก แม้ว่ากระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ร่วงหนักเกินคาดก็ตาม

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange ) ส่งมอบเดือนก.พ.บวก 9 เซนต์ ปิดที่ 82.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.พ.บวก 1.67 เซนต์ ปิดที่ 2.2003 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวสูงขึ้น 2 เซนต์ ปิดที่ 2.1553 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 13 เซนต์ ปิดที่ 81.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวานนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ร่วงลงถึง 85,000 อัตราในเดือนธันวาคม จากที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวหรือลดลงเพียงเล็กน้อย และในวันเดียวกัน ยูพีเอส บริษัทขนส่งสินค้ารายใหญ่สุดของโลก ก็ประกาศว่าจะปลดพนักงานฝ่ายบริหารและแอดมินจำนวน 1,800 อัตรา

ถึงกระนั้นราคาน้ำมันก็ยังปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากหลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีสัญญาณบ่งชี้ว่ากิจกรรมด้านการผลิตกำลังฟื้นตัวทั้งในสหรัฐและจีน และปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นคือ เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากตั้งคำถามว่าราคาน้ำมันจะทรงตัวอยู่ในระดับดังกล่าวได้อีกนานแค่ไหน เนื่องจากสภาพตลาดแรงงานที่ย่ำแย่จะทำให้ดีมานด์น้ำมันลดลง ดูได้จากตัวเลขสต็อกน้ำมันฮีทติ้งออยล์ของสัปดาห์นี้ที่แทบไม่มีการเคลื่อนไหวทั้งที่หลายพื้นที่ในประเทศกำลังเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวจัด

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมันกล่าวว่าตลอดปี 2552 ที่ผ่านมาราคาน้ำมันเคลื่อนไหวตามเงินดอลลาร์มากกว่าดีมานด์ที่แท้จริง และการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันเมื่อคืนนี้ก็เป็นไปในทิศทางดังกล่าวเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ