ราคาข้าวทั่วโลกแนวโน้มแตะ $600/ตัน หลังภัยแล้ง-น้ำท่วมฉุดผลผลิตข้าวอินเดีย-ฟิลิปปินส์หดตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 11, 2010 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ เปิดเผยรายงานคาดการณ์ในวันนี้ว่า ราคาส่งออกข้าวทั่วโลกจะยืนอยู่ที่ระดับ 600 ดอลลาร์/เมตริกตัน ในระยะใกล้นี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งและน้ำท่วมได้สร้างความเสียหายต่อผลผลิตข้าวในอินเดียและฟิลิปปินส์

ซามาเรนดู โมฮาตี หัวหน้านักวิเคราะห์ของสถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศกล่าวว่า "ราคาข้าวจะไม่ถอยลงไปอยู่ที่ระดับ 300 ดอลลาร์/เมตริกตันอย่างแน่นอน แต่จะดีดตัวขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 600 ดอลลาร์/เมตริกตัน ในระยะใกล้"

ราคาข้าวในภูมิภาคเอเชียปรับตัวขึ้นถ้วนหน้า โดยเฉพาะราคาข้าวในประเทศไทยที่ทะยานขึ้นแตะระดับ 607 ดอลลาร์/เมตริกตันในสัปดาห์ที่แล้ว จากระดับต่ำสุดในปี 2552 ที่ระดับ 525 ดอลลาร์ ส่วนราคาข้าวในฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่สุดของโลก ทะยานขึ้นแตะระดับ 616 ดอลลาร์/เมตริกตัน เนื่องจากมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น และจากความกังวลที่ว่าอินเดียอาจต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศหลังจากภัยแล้งได้สร้างความเสียหายต่อผลผลิตข้าวในปีที่แล้ว

สมาคมผู้ผลิตข้าวแห่งสหรัฐอเมริกาคาดการณ์ว่า ฟิลิปปินส์อาจจำเป็นต้องซื้อข้าวจากต่างประเทศในปริมาณ 500,000 ตัน ถึง 1 ล้านตัน หลังจากสำนักงานอาหารแห่งชาติของฟิลิปปินส์ประมูลซื้อข้าวจากต่างประเทศในปริมาณ 2.2 ล้านตัน ซึ่งจะมีการส่งมอบในปีนี้

สำนักงานอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ คาดการณ์ว่า สต็อกข้าวทั่วโลกจะลดลง 2.7% แตะระดับ 121.1 ล้านตันในฤดูกาลปี 2552-2553 เนื่องจากหลายประเทศผลิตข้าวได้น้อยลง รวมถึงอินเดีย ฟิลิปปินส์ อิรัก เนปาล และปากีสถาน

สัญญาข้าวล่วงหน้าในตลาดชิคาโกทะยานขึ้น 34% จากระดับต่ำสุดของปีที่แล้วที่ระดับ 11.95 ดอลลาร์/100 ปอนด์ ขณะที่นักวิคราะห์คาดว่า สัญญาข้าวล่วงหน้าจะพุ่งขึ้นเป็น 16 ดอลลาร์/ปอนด์ในอีก 3 เดือนข้างหน้า เนื่องจากฟิลิปปินส์ยังคงนำเข้าข้าวจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ